Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaHạm đội Nam Hải được trang bị máy bay ném bom chiến...

Hạm đội Nam Hải được trang bị máy bay ném bom chiến lược H-6J

Truyền thông phương Tây mới đây cho biết, Trung Quốc đã biên chế máy bay ném bom chiến lược H-6J cho Hạm đội Nam Hải nhằm đối phó với mối uy hiếp của hải quân nước ngoài trên Biển Đông và bảo vệ an ninh đường biển, đường không ở khu vực này.

Theo thông tin trên, hải quân Trung Quốc đã tiếp nhận 4 chiếc H-6J từ Tập đoàn Công nghiệp hàng không Tây An và biên chế cho Hạm đội Nam Hải. Việc các máy bay H-6J được đưa vào biên chế của Hạm đội Nam Hải, được cho là chủ yếu nhằm đối phó với mối uy hiếp của hải quân nước ngoài trên Biển Đông và bảo vệ an ninh đường biển, đường không ở khu vực này. Hiện nay, Hạm đội Nam Hải có khoảng 14 đến 18 chiếc H-6G. So với H-6G, H-6J có thể mang số lượng tên lửa chống hạm nhiều gấp 3, bán kính tác chiến tăng thêm 50%, đạt tới 3.500km.

H-6J là biến thể hoạt động trên biển của oanh tạc cơ H-6K vốn được không quân Trung Quốc sử dụng từ năm 2011. Mẫu oanh tạc cơ mới này được cho là sẽ thay thế máy bay ném bom trên biển H-6G được Trung Quốc đưa vào biên chế từ thập niên 1990. Cũng giống như H-6K, H-6J có thể nhận tiếp dầu trên không. Sau khi được tiếp dầu bán kính tác chiến có thể lên tới trên 4000km, nếu được tiếp dầu 2 lần có thể tiến hành tuần tra khu vực sâu trong Thái Bình Dương nằm giữa Chuỗi đảo thứ Nhất và Chuỗi đảo thứ Hai. Được biết, máy bay ném bom tầm trung chiến lược H-6 được sản xuất dựa trên máy bay Tu-16 của Liên Xô, hiện Trung Quốc có 120 chiếc H-6. Máy bay ném bom H-6 có một số phiên bản như máy bay ném bom hạt nhân H-6A, máy bay trinh sát H-6B, máy bay ném bom quy ước H-6C, máy bay ném hạt nhân H-6E, máy bay trang bị tên lửa chống tàu H-6D, máy bay ném bom – tên lửa H-6H, H-6K, máy bay tiếp dầu trên không H-6U, H-6UD, máy bay mang tên lửa chiến lược H-6M. Về cấu tạo, H-6 có chiều dài 34,8m, sải cánh 33m, cao 10,3m; trọng lượng rỗng 37 tấn, trọng lượng cất cánh 76 tấn; vận tốc bay lớn nhất 1.050km/h, có khả năng hoạt động trong phạm vi 6.000km và có khả năng mang 9 tấn vũ khí.

Về cấu tạo, H-6J được nâng cấp bao gồm toàn bộ thân máy bay được chế tạo bằng loại vật liệu phức hợp mới nhẹ hơn, được lắp động cơ phản lực turbine kiểu mới DPP-30-KP2 tiết kiệm dầu, hệ thống thiết bị điện tử hàng không tiên tiến và khoang lái kính chịu lực đúc.

Về mặt vũ khí, H-6J là phương tiện chủ yếu sử dụng cho tác chiến chống tàu mặt nước. H-6J có thể mang theo 7 quả tên lửa hành trình siêu thanh chống hạm, trong đó 6 quả treo trên các mấu ngoài, 1 quả để trong khoang chứa bom. H-6J có thể mang theo các loại vũ khí loại mới như tên lửa không đối hạm tầm xa YJ-12 và các loại tên lửa không đối hạm tầm trung YJ-62, YJ-83, YJ-63 (AKD-63); trong đó loại YJ-12 được coi là “Sát thủ tàu sân bay” có đầu nổ chiến đấu nặng 200kg có thể tấn công các hạm tàu, nhất là tàu sân bay từ khoảng cách 300 – 500 km. Được biết, YJ-12 phiên bản chống hạm phóng từ trên không có tốc độ 4Mach, tầm bắn hơn 400km, có khả năng đánh chặn từ xa, phát động tấn công từ khoảng cách hơn 400km nhờ hệ thống phòng ngự được giám sát bằng hệ thống radar Lá chắn vũ trụ, tạo thành mối đe dọa lớn đối với các tàu sân bay đối phương.

Về hệ thống tác chiến điện tử, H-6J đã được nâng cao năng lực tác chiến điện tử, có đầy đủ năng lực chuỗi tác chiến điện tử, được chi viện bởi hệ thống dẫn đường Bắc Đẩu ( Beidou ) giúp nâng cao độ chính xác đánh trúng mục tiêu. H-6J còn được trang bị loại radar sục sạo mặt nước tầm xa kiểu mới và thiết bị ngắm quang điện dùng để tìm khóa mục tiêu.

Theo giới chuyên gia, trọng điểm phục vụ lớn nhất của H-6J là hành trình vươn tới khu vực cách xa 8000km ở gần Chuỗi đảo thứ Hai; có thể bao phủ một vùng rất rộng bao gồm toàn bộ vùng biển xung quanh Trung Quốc và khu vực giữa hai chuỗi đảo, trở thành mối đe dọa lớn đối với các hạm tàu quân sự và tàu sân bay của nước ngoài hoạt động ở đây.

Trong những năm gần đây, Chính phủ Trung Quốc đã tập trung tài chính, nhân sự để phát triển và nâng cao khả năng tác chiến cho lực lượng hải quân và không quân. Trong đó, việc nghiên cứu, chế tạo và ứng dụng mới cho các loại hình máy bay trang bị cho không quân và không quân hải quân cũng được ưu tiên lớn. Trung Quốc cũng đang tích cực được ứng dụng công nghệ mới để nâng cao hiệu quả tác chiến, đồng thời tăng cường nhập khẩu một số loại vũ khí công nghệ cao, tấn công chính xác. Trong vài năm tới, Trung Quốc sẽ tăng cường khả năng ngăn chặn, phong tỏa và tấn công đường không, cũng như khả năng tác chiến binh chủng hợp thành. Các cố gắng đổi mới của lực lương không quân hải quân nhằm nâng cao khả năng tác chiến tầm xa với hệ thống kiểm soát hỏa lực hiện đại, tên lửa không đối không phản ứng nhanh, tác chiến điện tử, chống nhiễu điện tử và tấn công không đối đất. Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng quan tâm đến hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm đường không (AWACS), tiếp dầu trên không, phòng thủ chống tên lửa và chỉ huy, kiểm soát tự động.

Thời gian tới, việc Trung Quốc biên chế H-6J cho Hạm đội Nam Hải sẽ khiến tình hình khu vực trở nên căng thẳng. Nó tác động trực tiếp đến cán cân quân sự giữa Trung Quốc với các nước ven Biển Đông, giữa Trung Quốc với Mỹ và các nước đồng minh.

RELATED ARTICLES

Tin mới