Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTình báo Mỹ: Trung Quốc đang tăng cường quân sự nhằm xâm...

Tình báo Mỹ: Trung Quốc đang tăng cường quân sự nhằm xâm chiếm Đài Loan

Cơ quan tình báo Hoa Kỳ cho hay, Trung Quốc đã nâng cấp những khả năng của họ nhằm chiếm Đài Loan, theo National Interest.

Trong khi đó, Đài Loan cũng đang tăng cường năng lực quân sự của họ, nhưng vẫn không thấm gì so với sức mạnh ngày càng tăng của Trung Quốc, theo Báo cáo năm 2019 của Cơ quan Tình báo Quốc phòng (DIA) trình Nghị viện Hoa Kỳ về sức mạnh quân sự của Trung Quốc.

“Quân đội Trung Quốc tiếp tục chuẩn bị cho các tình huống bất ngờ ở Eo biển Đài Loan, nhằm ngăn chặn và trong trường hợp cần thiết, họ buộc Đài Loan phải từ bỏ các bước tiến nhằm giành độc lập”, DIA cảnh báo, “Quân đội Trung Quốc cũng có khả năng đang chuẩn bị cho một dự phòng để thống nhất Đài Loan với đại lục bằng vũ lực, trong khi đồng thời răn đe, trì hoãn, hoặc từ chối bất kỳ sự can thiệp nào của bên thứ ba thay mặt Đài Loan”.

Quân đội Trung Quốc đang cải tổ thành các lữ đoàn vũ trang mạnh mẽ và linh hoạt hơn, cũng như tạo ra các lữ đoàn không kích và mở rộng lực lượng trực thăng. Các lực lượng không quân của Trung Quốc đã thực hành các cuộc tấn công và tấn công tầm xa.

Thủy quân lục chiến Hải quân Trung Quốc đã mở rộng từ 2 thành 6 lữ đoàn. Và hạm đội Trung Quốc – vốn là yếu tố sống còn cho một cuộc xâm lược đổ bộ thành công – đã được tăng cường khả năng phong tỏa hoặc tấn công Đài Loan, và chống lại bất kỳ sự can thiệp quân sự nào của Hoa Kỳ để hỗ trợ Đài Bắc, theo DIA.

Quân đội Trung Quốc (PLA) đang cải tổ sâu rộng và đang tăng cường năng lực xâm lược của họ với sự tích hợp các lực lượng trên không, trên bộ và trên biển cần thiết cho một cuộc xâm chiếm thành công, và bổ sung 2 tư lệnh quân sự mới: Lực lượng Hỗ trợ Chiến lược (SSF), được hình thành trong năm 2016 để tập trung vào các hoạt động không gian, chiến tranh mạng, chiến tranh điện tử và hoạt động chiến tranh tâm lý, và Lực lượng Hỗ trợ hậu cần chung (JLSF).

“Một bổ sung quan trọng trong cấu trúc tổng thể của PLA là thành lập SSF và JLSF”, các nhà phân tích Hoa Kỳ cho biết.

DIA lưu ý rằng, Trung Quốc muốn đạt được mục tiêu thống nhất của mình hoặc ít nhất là ngăn chặn Đài Loan tuyên bố độc lập mà không cần dùng đến vũ lực.

Bắc Kinh có nhiều lựa chọn, từ phong tỏa Đài Loan cho đến các cuộc không kích và tên lửa, đến chiếm các đảo ngoài khơi và cuối cùng là một cuộc xâm lược toàn diện Đài Loan. Mặc dù lựa chọn cuối cùng sẽ rất khó khăn và tốn kém.

“PLA có khả năng thực hiện nhiều hoạt động đổ bộ khác nhau trong một cuộc xâm lược toàn diện của Đài Loan. Với một vài sự chuẩn bị quân sự hơn cả sự huấn luyện thông thường, Trung Quốc có thể tiến hành một cuộc xâm lược các đảo nhỏ do Đài Loan nắm giữ ở Biển Đông như Đông Sa (Pratas) hay Ba Bình (Itu Aba). Trung Quốc cũng sẽ cần thời gian để huấn luyện và trang bị cho các lữ đoàn biển mới thành lập. 

Tuy nhiên, DIA cho rằng, các điều kiện tiên quyết cho một cuộc xâm lược toàn diện nhắm vào Đài Loan vẫn chưa được đặt ra. Bởi các lữ đoàn biển mới của Trung Quốc sẽ cần thời gian để huấn luyện và trang bị.

Trung Quốc cũng chưa đóng tàu đổ bộ cần thiết cho một cuộc xâm lược lớn, bởi một hoạt động tấn công trực tiếp vào bờ biển đỏi hỏi nâng cấp loại phương tiện này, nhưng điều này dường như chưa có khả năng đặt ra trong kế hoạch, nhưng Hải quân Trung Quốc đã mua một số lượng nhỏ các tàu vận tải đổ bộ đủ mạnh để tập trung trong thời gian ngắn vào các mục tiêu quy mô nhỏ. 

Dù vậy, đối với Đài Loan, tình hình không có vẻ khả quan hơn, bởi ngân sách quốc phòng của hòn đảo vào năm 2018 thấp hơn 14,5 lần so với Trung Quốc.

“Về mặt lịch sử, Đài Loan có lợi thế quân sự trong xung đột xuyên Eo biển, như là sự vượt trội về công nghệ và lợi thế địa lý vốn có trong phòng thủ hòn đảo, nhưng nỗ lực hiện đại hóa quân sự của Trung Quốc đa làm xói mòn hoặc xóa bỏ ranh giới nhiều trong số những lợi thế đó”, DIA nói.

Cũng theo báo cáo: “Đài Loan đang thực hiện các bước quan trọng để bù đắp cho sự chênh lệch ngày càng tăng, xây dựng các kho dự trữ cho chiến tranh, phát triển cơ sở công nghiệp quốc phòng, cải thiện các hoạt động chung và khả năng ứng phó khủng hoảng, và tăng cường năng lực sĩ quan và các viên chức – tuy nhiên những cải tiến này chỉ giải quyết được một phần lợi thế phòng thủ của Đài Loan”.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới