Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiCăng thẳng thương mại Mỹ - Trung leo thang

Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung leo thang

Trung Quốc hôm qua tuyên bố sẽ áp thuế lên 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ từ ngày 1.6, khiến quan hệ thương mại giữa hai nước càng trở nên căng thẳng.

 

Trong tuyên bố được đưa ra vào tối 13.5, Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết sẽ áp thuế từ 5 – 25% lên 5.140 hàng hóa của Mỹ trị giá 60 tỉ USD. Mức thuế suất này sẽ có hiệu lực từ ngày 1.6. Đây là biện pháp đáp trả mới nhất của Bắc Kinh sau khi Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc và vòng đàm phán thương mại song phương kết thúc mà không đạt thỏa thuận nào. Trước đó cùng ngày, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ chính thức thông báo bắt đầu lấy ý kiến về việc đánh thuế lên khối hàng hóa Trung Quốc chưa bị động tới trong hơn một năm căng thẳng thương mại, xấp xỉ 300 tỉ USD, theo Reuters. Quá trình lấy ý kiến người dân dự kiến kéo dài 60 ngày và sau đó Tổng thống Donald Trump sẽ đưa ra quyết định cuối cùng.

Trong buổi họp báo tại Bắc Kinh sáng 13.5, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói: “Việc tăng thuế không giải quyết được vấn đề gì và Trung Quốc sẽ không đầu hàng trước sức ép từ bên ngoài”. Tờ South China Morning Post dẫn lời cựu Thứ trưởng Thương mại Trung Quốc Ngụy Kiến Quốc cho rằng Bắc Kinh có đủ khả năng và sẵn sàng cho một cuộc thương chiến kéo dài. Ông Ngụy tuyên bố Trung Quốc có nhiều lựa chọn để đáp trả Mỹ ngoài việc tăng thuế là nhắm vào lĩnh vực văn hóa, du lịch và dịch vụ tài chính.

Giới quan sát đánh giá những thuế suất mới sẽ khiến các công ty và người tiêu dùng Mỹ chịu thiệt hại vì giá cả leo thang. Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Larry Kudlow hôm qua thừa nhận “cả hai bên đều sẽ chịu thiệt hại” nhưng đối với Mỹ là không đáng kể, theo Fox News.
 
Trong khi đó, Tổng thống Trump nói không có lý do gì người tiêu dùng Mỹ phải trả giá cho thuế suất mới vì chính phủ Trung Quốc đã trợ giá phần lớn trong số hàng hóa bị đánh thuế. Ông cũng cho biết các công ty Mỹ có thể mua hàng từ các nước không bị đánh thuế hoặc tự sản xuất nội địa để tránh bị ảnh hưởng. “Trung Quốc không nên đáp trả vì việc đó chỉ làm tồi tệ hơn. Tôi nói thẳng cho Chủ tịch Tập Cận Bình và nhiều người bạn của tôi ở Trung Quốc rằng họ sẽ thiệt hại rất nặng nếu không chịu ký thỏa thuận vì các công ty sẽ buộc phải rời sang nước khác. Quá đắt đỏ để mua sắm ở Trung Quốc”, ông Trump viết trên Twitter ngày 13.5.
Trước tình hình căng thẳng thương mại leo thang, Giám đốc Hội đồng kinh tế quốc gia Mỹ Kudlow cho biết nhiều khả năng Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập sẽ có cuộc đối thoại tại Hội nghị thượng đỉnh G20 sắp diễn ra tại TP.Osaka (Nhật Bản) vào cuối tháng 6.

RELATED ARTICLES

Tin mới