Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThị trường thế giới rung chuyển vì Mỹ - TQ

Thị trường thế giới rung chuyển vì Mỹ – TQ

Chứng khoán toàn cầu “đỏ bảng” sau khi Trung Quốc thông báo tăng thuế nhằm vào hàng hóa Mỹ để trả đũa.

Các thị trường chứng khoán châu Á hôm qua chứng kiến đà bán tháo cổ phiếu sau khi Phố Wall bị thổi bay hơn 1.000 tỉ USD trong đêm 13.5 (giờ địa phương) trong bối cảnh giới đầu tư tìm cách chuyển vốn sang các kênh an toàn hơn để tránh tổn thất từ xung đột thương mại Mỹ – Trung. Theo Đài CNBC, tình trạng sụt giảm lớn nhất đến từ những thị trường quan hệ chặt chẽ với nền kinh tế Trung Quốc như chỉ số Hang Seng tại Hồng Kông giảm 1,5%; S&P/ASX200 ở Úc sụt 0,92%. Tình hình tương tự diễn ra đối với các thị trường Nhật Bản, Singapore đến Đài Loan.
 Trước những dấu hiệu cho thấy căng thẳng sẽ kéo dài và tiếp tục leo thang, chỉ số chứng khoán Dow Jones và S&P 500 của Mỹ hôm qua giảm ít nhất 2%. Trong đó, lĩnh vực công nghệ bị ảnh hưởng nặng nề nhất khi Intel giảm 2,7%, Apple mất 5,4% còn Caterpillar giảm 5%. Tất cả đều bắt đầu từ thông báo của Bộ Tài chính Trung Quốc về các biện pháp đáp trả việc Mỹ tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ USD hàng hóa nhập từ Trung Quốc hôm 10.5.
 
Theo AFP, bắt đầu từ ngày 1.6, tổng cộng 5.140 mặt hàng của Mỹ, trị giá 60 tỉ USD, sẽ bị áp thuế 25% khi vào thị trường Trung Quốc. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump không hề tỏ ra nao núng và khẳng định ông đã giúp “xây dựng mô hình thương thuyết giữa Mỹ và các nước khác”. “Chúng ta đang ở vị thế tốt hơn trước. Những nước khác bắt đầu đàm phán với chúng ta vì họ không muốn điều này diễn ra đối với mình như với Trung Quốc”, Reuters dẫn lời chủ nhân Nhà Trắng nói ngày 14.5. Nhà lãnh đạo cũng công bố kế hoạch hỗ trợ khoảng 15 tỉ USD trong năm nay cho các nông dân Mỹ bị ảnh hưởng vì xung đột thương mại với Trung Quốc.
 
Cùng ngày, Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) bắt đầu quy trình lấy ý kiến người dân về kế hoạch đánh thuế 25% lên số hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá xấp xỉ 300 tỉ USD. Reuters dẫn thông báo cho biết có tổng cộng 3.805 mặt hàng bị nhắm đến gồm hàng điện tử (điện thoại di động, laptop, máy tính bảng…), hàng thời trang (quần áo, giày dép, đồ trang điểm…), thực phẩm (sữa, thịt…) và những loại khác.
Toàn bộ quy trình lấy ý kiến sẽ hoàn tất trước khi Tổng thống Donald Trump đến dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại Nhật Bản vào ngày 28 – 29.6. Theo thông báo từ Nhà Trắng, Tổng thống Trump có thể sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề hội nghị và giới quan sát nhận định ông sẽ đưa ra quyết định về thuế suất mới tùy vào diễn biến khi đó. Tuy nhiên, trong một dấu hiệu cho thấy tình hình sẽ không sớm được cải thiện, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng ngày 14.5 tuyên bố nước này “không có thông tin gì” về kế hoạch gặp gỡ giữa Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập.
RELATED ARTICLES

Tin mới