Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mới‘Chính sách một TQ’ khác với ‘nguyên tắc một TQ’

‘Chính sách một TQ’ khác với ‘nguyên tắc một TQ’

Ngày 14/5, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ đã viết trên Twitter phản kích chính quyền Trung Quốc rằng, “chính sách một Trung Quốc” của Mỹ không giống “nguyên tắc một Trung Quốc” của chính quyền Trung Quốc, đồng thời cũng nhắc lại lập trường kiên định về việc Mỹ vẫn sẽ tiếp tục ủng hộ Đài Loan.

Hãng Thông tấn Trung ương Đài Loan (CNA) đưa tin, tuần trước, Hạ viện Mỹ đã thông qua “Dự luật đảm bảo Đài Loan” yêu cầu Mỹ bình thường hóa việc bán vũ khí quân sự cho Đài Loan, ủng hộ Đài Loan tham gia vào các tổ chức quốc tế, khởi động đàm phán về hiệp định thương mại Mỹ – Đài Loan.

Tuy nhiên, việc cả hai đảng của Quốc hội Mỹ đều ủng hộ Đài Loan, một lần nữa khiến Bắc Kinh “giậm chân tức giận”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng đã công kích không kiêng nể, nói rằng phía Mỹ can thiệp nội chính Trung Quốc, vi phạm quy định trong “Ba thông cáo chung Trung – Mỹ” về nguyên tắc “một Trung Quốc”.

Về vấn đề này, Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ hôm 13/5 (giờ Mỹ) đã đăng lại bài viết của tờ Hoàn cầu Thời báo liên quan đến Bộ Ngoại giao Trung Quốc phản đối Mỹ trên Twitter, đồng thời cũng đưa ra bình luận gay gắt.

Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Mỹ nói, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho rằng  “Đạo luật đảm bảo Đài Loan” mà Chủ tịch Ủy ban Đối ngoại Hạ viện Eliot Engel và Hạ nghị sĩ Michael McCaul đề xuất là vi phạm nguyên tắc “một Trung Quốc”, nhưng Trung Quốc “hãy phân biệt cho rõ ràng hơn, chính sách một Trung Quốc của Mỹ không đồng nghĩa với nguyên tắc một Trung Quốc của nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa”.

Ủy ban này cũng nói, Quốc hội Mỹ đã ủng hộ Đài Loan trong nhiều thập kỷ qua. và sẽ tiếp tục quán triệt “6 đảm bảo”, cũng như thực hiện cam kết trong “Đạo luật Quan hệ Đài Loan”.

Cuối cùng ủy ban Đối ngoại Hạ viện nhấn mạnh, Quốc hội Mỹ vẫn thủy chung như một trong 40 năm qua, “Đài Loan và 23 triệu cư dân là đối tác dân chủ của chúng ta, vì thế mà chúng ta đã đưa ra cam kết nghiêm túc. Thay đổi hiện trạng là ý đồ Bắc Kinh muốn gia tăng áp lực cho Đài Loan và phá hoại nền dân chủ của Đài Loan.”

 

RELATED ARTICLES

Tin mới