Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiChủ tịch TQ kỳ vọng đứng đầu kinh tế thế giới

Chủ tịch TQ kỳ vọng đứng đầu kinh tế thế giới

Trước hiện trạng đối đầu thương mại Mỹ, Chủ tịch Tập Cận Bình lạc quan về kinh tế Trung Quốc.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình mới đây đã lên tiếng đầu tiên kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump áp đặt thuế quan mới đối với 200 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc muốn nhập vào Mỹ.

RT dẫn lời ông Tập bày tỏ sự lạc quan về cuộc đối đầu thương mại này, khẳng định ưu thế vượt trội của Bắc Kinh có thể đạt được vị trí đứng đầu kinh tế thế giới.

“Trung Quốc ngày nay không chỉ là Trung Quốc của Trung Quốc. Đó là Trung Quốc của châu Á và Trung Quốc của thế giới. Trung Quốc trong tương lai sẽ có lập trường thậm chí cởi mở hơn để nắm lấy thế giới” – Chủ tịch Trung Quốc tuyên bố trong Hội nghị Đối thoại các nền văn minh châu Á (CDAC) được tổ chức tại Bắc Kinh.

Dù không đề cập đích danh Mỹ trong tuyên bố của mình, ông Tập Cận Bình vẫn giúp người nghe hiểu được lời tuyên bố mạnh mẽ mà ông đưa ra: Trung Quốc đã và sẽ thay đổi vị thế đứng đầu của bất cứ quốc gia nào đang là số 1 kinh tế thế giới.

Chủ tịch Trung Quốc cũng tập trung đề cập tới việc cải thiện quan hệ thương mại với tất cả các quốc gia trên thế giới.

Dẫu vậy, ông nhắc tới quan điểm gieo rắc trừng phạt và cô lập các nền kinh tế đang phát triển như Mỹ vẫn làm, cảnh báo Mỹ đang tự tách mình ra khỏi phần còn lại của thế giới.

“Cho rằng chủng tộc và nền văn minh của một người là vượt trội, có khuynh hướng thay đổi hoặc thay thế các nền văn minh khác chỉ là ngu ngốc. Hành động dựa trên đó sẽ chỉ mang lại hậu quả thảm khốc…” – ông Tập tuyên bố.

Chủ tịch Trung Quốc cho rằng “không một quốc gia nào có thể đứng một mình” và “các nền văn minh sẽ mất đi nếu chọn cách quay trở lại sự cô lập và tự tách khỏi phần còn lại của thế giới”.

Theo Chủ tịch Trung Quốc, “điều chúng ta cần là tôn trọng nhau, và nói không với sự kiêu ngạo và định kiến.”

Dù không đề cập tới Mỹ, tuyên bố của ông Tập được cho là nhắc tới quan điểm của lãnh đạo bộ phận hoạch định chính sách Mỹ, Bộ Ngoại giao Mỹ – Kiron Skinner.

Bà Skinner cho rằng, cuộc cạnh tranh với Trung Quốc là lần đầu tiên Mỹ đối mặt với một đối thủ cạnh tranh quyền lực lớn không phải là người da trắng (Caucasian). Bà Skinner cho rằng đối đầu Mỹ- Trung là “một cuộc chiến với một nền văn minh thực sự khác biệt và một hệ tư tưởng khác”.

Tuyên bố có tính chỉ trích Washington được ông Tập Cận Bình đưa ra vào lúc cuộc chiến thương mại Mỹ- Trung Quốc  đang rơi vào bế tắc.

Khi chính quyền ông Trump tuyên bố Trung Quốc đã phá vỡ thỏa thuận của hai nước, lời tuyên bố của ông Tập Cận Bình không nhắc tới việc này. Nhà lãnh đạo Trung Quốc chỉ trích lại Mỹ từ những ngày đầu phát động ra cuộc chiến thương mại giữa hai nước, cho tới hiện nay, khi các cuộc đàm phán chưa đạt đến mức hài lòng của cả hai bên.

Ngay cả khi Trung Quốc là bên đã “phá vỡ thỏa thuận” như lời ông Trump tuyên bố, động thái coi mình là trên hết và muốn đối đầu với “một nền văn minh khác” là quan điểm sai lầm, chỉ mang lấy thất bại.

Ông Tập cũng không quên cảnh báo thời kỳ đen tối của nước Mỹ sẽ đến một khi chính quyền ở Washington phát động cuộc đối đầu với “các nền văn minh khác”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã cho rằng, Trung Quốc tìm cách kéo dài cuộc đối đầu thương mại với Mỹ là để trông chờ vị Tổng thống tương lai của Mỹ. Bắc Kinh được cho là sẽ mong ông Joe Biden – đối thủ sáng láng với ông Trump của Đảng Dân chủ, có quan điểm mềm mỏng hơn với Trung Quốc.

Sau khi nhận được bản thỏa thuận mà Trung Quốc đã sửa đổi gửi tới, ông Trump đã lập tức nâng thuế với 200 tỷ USD hàng nhập khẩu Trung Quốc và đe dọa đánh thuế 25% với hơn 300 tỷ USD hàng hóa còn lại.

Trung Quốc hôm 13/5 trả đũa bằng việc thông báo nâng thuế với gần 60 tỷ USD hàng hóa Mỹ từ ngày 1/6.

RELATED ARTICLES

Tin mới