Friday, April 19, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiMỹ chính thức cấm Huawei: TQ thắng lớn

Mỹ chính thức cấm Huawei: TQ thắng lớn

Trung Quốc có cơ hội kéo dài cuộc chiến thương mại chờ Tân Tổng thống Mỹ.

Sputnik thông tin, Bộ Thương mại Mỹ vừa đưa Tập đoàn Viễn thông Huawei của Trung Quốc vào danh sách đen thương mại.

Bộ Thương mại Mỹ xác nhận, Tập đoàn công nghệ Huawei và 70 chi nhánh của nó đã bị đưa vào danh sách đen thương mại của Mỹ.

Động thái mới nhất đối với Huawei sẽ yêu cầu người bán hàng Mỹ phải có giấy phép từ Chính phủ Mỹ trước khi tiếp thị sản phẩm cho Tập đoàn Trung Quốc này.

Cơ quan này cho rằng, “có cơ sở hợp lý” để tin rằng “Huawei đang tham gia vào các hoạt động gây rủi ro với an ninh quốc gia Mỹ”.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross hôm 15/5 công bố quyết định trên, sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tình trạng khẩn cấp quốc gia nhằm vào các công ty viễn thông thuộc sở hữu của “kẻ thù”.

Tổng thống Donald Trump đã ban bố tình trạng khẩn cấp quốc gia về công nghệ và cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị do các hãng bị coi là mối đe dọa tới an ninh quốc gia sản xuất, trong đó nhắm mục tiêu tới tập đoàn Trung Quốc Huawei.
 
Sắc lệnh khẩn cấp đã trao quyền cho Bộ trưởng Thương mại Mỹ trong việc ngăn chặn bất kỳ giao dịch nào có nguy cơ gây rủi ro cho các công nghệ và dịch vụ viễn thông hoặc công nghệ thông tin.

Ngoài ra, sắc lệnh cũng nhắm tới mục tiêu ngăn chặn bất kỳ hoạt động nào trong lĩnh vực công nghệ có thể gây nguy hại cho an ninh quốc gia của Mỹ hoặc sự an toàn của người dân Mỹ.

Đề cập đến sắc lệnh mới ký của Tổng thống Trump, Bộ trưởng Ross khẳng định: “Tổng thống Trump đang hành động một lần nữa để bảo vệ an ninh quốc gia Mỹ. Sắc lệnh hành pháp này giải quyết mối đe dọa từ các đối thủ nước ngoài đối với chuỗi cung ứng dịch vụ và công nghệ thông tin, truyền thông của quốc gia”.

“Dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Trump, người Mỹ sẽ có thể tin tưởng rằng dữ liệu và cơ sở hạ tầng của chúng ta đang được bảo mật” – ông Ross nhấn mạnh.

Hai động thái mới từ cả Nhà Trắng và Bộ Thương mại Mỹ đã giáng một đòn nặng nề vào khả năng hoạt động của Huawei trên thị trường Mỹ, vốn đã bị đe dọa và chịu tác động tiêu cực thời gian qua.

Dẫu vậy, điều tích cực nhất có thể thấy rõ qua động thái của Mỹ là cuộc đối đầu thương mại Mỹ- Trung đã gia tăng, bất chấp việc ông Trump đang kêu gọi Bắc Kinh sớm ngồi vào bàn đàm phán.

Trung Quốc được cho là đã muốn kéo dài cuộc chiến thương mại với Mỹ sang năm 2020, khi đó, nước Mỹ bước vào một mùa bầu cử mới.

Tổng thống Trump đang có khả năng đối đầu khốc liệt với đối thủ của Đảng Dân chủ – cựu Phó Tổng thống Mỹ Joe Biden phục vụ dưới quyền của Tổng thống Barack Obama, người có quan điểm mềm mỏng với Trung Quốc hơn.

Nếu không đạt được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vào thời điểm này, thương chiến kéo dài sẽ chỉ mang tới các con số bất lợi cho ông Trump.

Một khi Tổng thống Trump càng tìm cách thúc đẩy thương mại khốc liệt với Trung Quốc, Bắc Kinh gặp khó nhưng người Mỹ cũng sẽ chịu thiệt. Khi mâu thuẫn dâng lên, chính quyền Tổng thống Trump càng chịu sức ép mạnh mẽ từ người dân Mỹ, những người nông dân bị ảnh hưởng bởi các đơn hàng xuất khẩu nông sản sang Trung Quốc, những người tiêu dùng phải mua hàng hóa đắt đỏ hơn do tăng thuế nhập khẩu…

Chiến thuật này sẽ càng khiến ông Trump giảm dần uy tín đối với người dân và gây ra bất lợi cho cuộc bầu cử tới.

Thương chiến giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới mang lại thiệt hại nặng nề cho cả hai bên song chịu tác động lâu dài và tiêu cực hơn lại là chính quyền Tổng thống Trump.

RELATED ARTICLES

Tin mới