Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiĐấu đá kịch liệt, Mỹ và TQ vẫn nuôi hi vọng

Đấu đá kịch liệt, Mỹ và TQ vẫn nuôi hi vọng

Trong lúc căng thẳng ngày một leo thang giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới, các nhà lãnh đạo hai nước vẫn tin tưởng vào khả năng giải quyết mâu thuẫn qua đàm phán.

Trung Quốc và Mỹ đều có “khả năng và trí tuệ” để đạt được một thỏa thuận thương mại có lợi cho cả hai nước – Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc cho biết. Trong khi đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói ông tin tưởng rằng các cuộc đàm phán sắp tới giữa 2 nước sẽ đạt kết quả.

Các bình luận có phần lạc quan hơn này đến sau khi cả 2 phía đã có những động thái quyết liệt làm căng thẳng gia tăng trong cuộc chiến thương mại giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới. Hôm qua (13/5), Trung Quốc đã thông báo chi tiết về việc tăng thuế quan lên hàng nhập khẩu Mỹ, sau khi Mỹ trừng phạt hàng hóa Trung Quốc tương tự hồi tuần trước.

Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ cho biết cơ quan này dự định sẽ tổ chức một buổi điều trần vào tháng tới để bàn bạc về khả năng áp mức thuế lên tới 25% đối với thêm 300 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc. Điện thoại di động và máy tính xách tay cũng sẽ nằm trong danh sách hàng hóa bị áp thuế, nhưng dược phẩm có thể được loại trừ – văn phòng này cho biết.

Trước khả năng Mỹ và Trung Quốc có thể sẽ lâm vào một cuộc chiến ác liệt kéo dài có thể sẽ gây ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu, nhà đầu tư đã tỏ ra lo sợ dẫn đến việc các thị trường chứng khoán đồng loạt giảm điểm mạnh trong tuần qua.

Trước đó, truyền thông trung ương Trung Quốc vẫn có những bình luận mang tính dân tộc cao. Tờ Nhật báo Nhân dân của Đảng Cộng Sản Trung Quốc nói trong một bình luận rằng Mỹ nên “tạm dừng một chút” với những lời than phiền về việc bị thiệt thòi trong quan hệ thương mại với Trung Quốc. Trung Quốc không có lỗi trong việc Mỹ có tỉ lệ nhập siêu, và Trung Quốc là một thị trường đầy màu mỡ với các tập đoàn Mỹ – tờ báo này viết.

“Người tiêu dùng, nông dân và các công ty của Mỹ đã trở thành nạn nhân trong cuộc chiến thương mại được châm ngòi bởi Chính phủ Mỹ. Họ không phải là nạn nhân của sự cạnh tranh thiếu công bằng từ Trung Quốc” – bài bình luận với bút danh “Trung Thanh” – có thể được hiểu là “Tiếng nói của Trung Quốc” khẳng định.

Hôm nay (13/5), Bộ Ngoại Giao Trung Quốc cũng đã phát biểu rằng nước này hi vọng Mỹ sẽ “không đánh giá thấp những quyết tâm của Trung Quốc” trong việc bảo vệ lợi ích quốc gia, cho dù Washington có đe dọa áp thuế với gần như tất cả hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc.

Đấu đá kịch liệt, Mỹ và Trung Quốc vẫn nuôi hi vọng

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng.

Tuy nhiên, trong một phát biểu tại Nga hôm qua (13/5), Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã có những phát biểu mang tính tích cực hơn, cho rằng các buổi đàm phán đã đạt được những tiến bộ quan trọng và đáng kể, bất chấp những vấn đề còn tồn tại.

Dù cho rằng việc đổ lỗi cho nhau và tạo áp lực là phản tác dụng và sẽ dẫn tới sự đáp trả, ông Vương cũng cho rằng vẫn có hi vọng để giải quyết bất đồng một cách hữu nghị.

Ông Vương cho rằng, đàm phán phải dựa trên tinh thần bình đẳng, không thể chỉ xuất phát từ một phía.

“Khi đàm phán với bất kì nước nào, Trung Quốc cũng phải giữ vững chủ quyền dân tộc của mình, bảo vệ lợi ích và lòng tự tôn của người dân. Những nguyên tắc và khuôn phép này đã được chúng tôi luôn giữ vững trong quá khứ, và đến giờ vẫn là như vậy”.

Phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng trong buổi họp báo hàng ngày cũng cho biết cả hai quốc gia đã đồng ý tiếp tục quá trình đàm phán để giải quyết những bất đồng thương mại.

Đấu đá kịch liệt, Mỹ và Trung Quốc vẫn nuôi hi vọng

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Trong khi đó, ông Trump, người vẫn giữ tư tưởng bảo thủ dân tộc với khẩu hiệu “Nước Mỹ đầu tiên”, cho biết ông sẽ nói chuyện với Chủ tịch Tập Cận Bình trong cuộc họp thượng đỉnh G20 diễn ra vào cuối tháng 6 tới.

“Có lẽ điều gì đó sẽ xảy ra”, Trump nói trong một phát biểu ở Nhà Trắng hôm qua (13/5). “Chúng tôi sẽ gặp nhau tại hội nghị G20 ở Nhật Bản và tôi nghĩ đó sẽ là một cuộc gặp gỡ mang lại nhiều kết quả”.

Phát biểu vài tiếng sau một buổi tiệc tối diễn ra ở Nhà Trắng, ông Trump cho biết trong 3 đến 4 tuần nữa, kết quả của chuyến thăm Bắc Kinh của phái đoàn đàm phán Mỹ hồi 2 tuần trước sẽ được thấy rõ. “Tôi có linh cảm là nó sẽ rất thành công”, ông Trump nói.

Sau những bình luận chứa đựng hi vọng từ cả hai phía, đồng Nhân dân Tệ đã tăng 0.25% sau khi tụt xuống mức thấp nhất năm 2019 trong ngày hôm qua (13/5).

RELATED ARTICLES

Tin mới