Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngTQ đóng tàu hải cảnh hơn 23 triệu USD

TQ đóng tàu hải cảnh hơn 23 triệu USD

Tàu hải cảnh mới với trọng tải 1.900 tấn và thủy thủ đoàn 50 người có thể được Trung Quốc sử dụng để hoạt động trên Biển Đông.

Tập đoàn Công nghiệp Đóng tàu Vũ Xương Trung Quốc vừa nhận hợp đồng trị giá 23,5 triệu USD đóng một tàu hải cảnh, dự kiến hoạt động tại khu vực quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Theo trang web của chính quyền tỉnh Hải Nam, tàu hải cảnh này sẽ có trọng tải 1.900 tấn, dài 102 m và có thể chở theo thủy thủ đoàn lên đến 50 người. Tàu có tốc độ hành trình 32 km/h, tốc độ đối đa 41 km/h, phạm vi hoạt động hơn 10.000 km.

Giới quan sát nhận định dự án đóng con tàu này là một phần trong nỗ lực của Trung Quốc nhằm mở rộng sự hiện diện của lực lượng phi hải quân tại Biển Đông, phục vụ tham vọng độc chiếm vùng biển này bất chấp luật pháp quốc tế. Dự kiến đến năm 2021, cái gọi là “chính quyền Tam Sa” của Trung Quốc sẽ sở hữu khoảng 20 tàu hải cảnh.

Tư lệnh hải quân Mỹ John Richardson trước đó cho biết lực lượng hải cảnh Trung Quốc gần đây thường xuyên gây khó khăn cho hoạt động tuần tra tự do hàng hải của Washington tại Biển Đông. Đô đốc Richardson cũng cảnh báo hải quân Mỹ sẽ đối xử với các tàu “dân quân” của Trung Quốc, gồm tàu hải cảnh và tàu đánh cá, như các tàu hải quân trong các vụ chạm mặt.

Trung Quốc trong những năm qua ngang nhiên bồi đắp đảo nhân tạo trái phép, tăng cường hoạt động quân sự tại quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam. Hành động này đi ngược cam kết của Bắc Kinh về việc không quân sự hóa Biển Đông và hứng chịu nhiều chỉ trích của dư luận quốc tế.

Việt Nam khẳng định chủ quyền không thể tranh cãi với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, phản đối các hoạt động quân sự hóa làm gia tăng căng thẳng, ảnh hưởng đến hòa bình và an ninh trong khu vực.

RELATED ARTICLES

Tin mới