Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ công bố danh sách hàng hóa TQ sắp bị đánh thuế

Mỹ công bố danh sách hàng hóa TQ sắp bị đánh thuế

Văn phòng của Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer công bố danh sách hơn 3.800 mặt hàng nhập từ Trung Quốc dự kiến bị đánh thuế trong thời gian tới.

Văn phòng Đại diện thương mại Mỹ (USTR) ngày 13.5 bắt đầu quy trình lấy ý kiến người dân về kế hoạch đánh thuế 25% lên số hàng hóa nhập từ Trung Quốc trị giá xấp xỉ 300 tỉ USD.
Reuters dẫn thông báo cho biết có tổng cộng 3.805 mặt hàng bị nhắm đến gồm hàng điện tử (điện thoại di động, laptop, máy tính bảng…), hàng thời trang (quần áo, giày dép, đồ trang điểm…), thực phẩm (sữa, thịt…) và những loại khác.
Theo USTR,những mặt hàng nằm trong danh sách mới nhất là toàn bộ những sản phẩm chưa bị áp thuế trước đây. Bên cạnh đó, những sản phẩm được cho miễn trừ trong các đợt đánh thuế trước sẽ không bị ảnh hưởng. Danh sách mới không bao gồm các mặt hàng dược phẩm, sản phẩm y tế hay khoáng sản quý hiếm.
USTR sẽ tổ chức một cuộc họp thông báo cho công chúng về kế hoạch đánh thuế vào ngày 17.6 và sẽ dành thêm một tuần để lấy ý kiến, đồng nghĩa thuế suất chỉ có thể được ban hành sớm nhất là ngày 24.6.
Kế hoạch lấy ý kiến lần này được rút ngắn hơn nhiều so với khi Mỹ chuẩn bị đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng Trung Quốc năm 2018, vốn kéo dài đến 71 ngày.
Quá trình này hoàn tất ngay trước khi Tổng thống Donald Trump đến dự hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Osaka (Nhật Bản) vào ngày 28-29.6 và dự kiến sẽ gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. Giới quan sát nhận định Tổng thống Trump có thể đưa ra quyết định về thuế suất tùy vào diễn biến khi đó.
Mỹ công bố danh sách hàng hóa Trung Quốc sắp bị đánh thuế - ảnh 2

Chủ tịch Tập được cho là sẽ gặp Tổng thống Trump tại hội nghị thượng đỉnh G20 ở Nhật Bản vào cuối tháng 6

Reuters

 
Tuyên bố trên Twitter ngày 13.5, Tổng thống Trump cảnh báo “Trung Quốc sẽ chịu thiệt hại rất nặng nề” nếu không đồng ý ký thỏa thuận thương mại. Chủ nhân Nhà Trắng nói rằng Trung Quốc đã có một thỏa thuận tốt gần hoàn tất nhưng cuối cùng lại bội ước.
Hôm qua, Trung Quốc thông báo sẽ áp mức thuế từ 5-25% đối với 60 tỉ hàng hóa của Mỹ kể từ ngày 1.6, đáp trả lại việc Mỹ chính thức tăng thuế từ 10% lên 25% đối với 200 tỉ hàng hóa nhập từ Trung Quốc hôm 10.5. Theo Reuters, động thái mới của Bắc Kinh sẽ ảnh hưởng đến hơn 5.000 hàng hóa Mỹ nhập vào Trung Quốc.
RELATED ARTICLES

Tin mới