Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTổng thống Trump: TQ ‘đang và sẽ thua lỗ’

Tổng thống Trump: TQ ‘đang và sẽ thua lỗ’

Tổng thống Trump mới có những bình luận nóng, nói rằng nhiều doanh nghiệp sẽ rời Trung Quốc sang Việt Nam và các nước khác để tránh bị Hoa Kỳ áp thuế do sản xuất tại Trung Quốc. 

Cộng đồng mạng xã hội Twitter chưa kịp giảm nhiệt về những dòng bình luận này của Tổng thống Trump, thì mới đây ông lại có những tuyên bố khác về Trung Quốc, tiếp tục khiến hàng chục ngàn người tán thưởng.

“Trung Quốc sẽ phải bơm tiền vào hệ thống của họ và có khả năng sẽ giảm lãi suất như mọi khi, để bù đắp cho việc kinh doanh đang và sẽ thua lỗ của họ. Nếu Cục Dự trữ liên bang đã từng thực hiện một “trận đấu”, thì trò chơi sẽ kết thúc, chúng ta giành chiến thắng! Trong bất kỳ trường hợp nào, thì Trung Quốc [đều] muốn có một thỏa thuận [thương mại với Mỹ]!”.

Tổng thống Hoa Kỳ cũng nói về lợi thế của Mỹ vào thời điểm này, khi quyết định áp thuế 25% đối với 250 tỷ hàng hóa từ Trung Quốc: 

“Trung Quốc mua ít hơn RẤT NHIỀU từ chúng ta so với chúng ta mua từ họ, gần 500 tỷ đô la, vì vậy chúng ta đang ở một vị thế tuyệt vời. Hãy tạo ra sản phẩm của các bạn tại quê hương Hoa Kỳ và không có thuế quan. Bạn cũng có thể mua [sản phẩm] từ một quốc gia không bị đánh thuế để thay thế Trung Quốc. Nhiều công ty đang rời khỏi Trung Quốc….”

Tổng thống Trump nhận định việc áp thuế quan đối với thép từ Trung Quốc đã giúp chính ngành công nghiệp thép ở Mỹ được phục hồi.

“Trong một năm, thuế quan đã tái thiết ngành thép của chúng ta – nó đang bùng nổ! Chúng tôi đã áp một mức thuế 25% đối với thép “ế thừa” từ Trung Quốc và từ các quốc gia khác, và giờ đây chúng ta có một ngành công nghiệp lớn và đang phải triển. Chúng ta phải cứu ngành thép vì ngành công nghiệp tự động và quốc phòng, cả hai đều đang [phục hồi] trở lại một cách mạnh mẽ!”

Tổng thống Trump cũng nói về mối quan hệ tốt đẹp của ông với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tuy nhiên vẫn có sự tách bạch:

“Khi đến thời điểm thích hợp chúng tôi sẽ thỏa thuận với Trung Quốc. Sự tôn trọng và tình bạn của tôi với Chủ tịch Tập là không giới hạn, nhưng như tôi đã nói với ông ấy nhiều lần, đây phải là một thỏa thuận tuyệt vời cho Hoa Kỳ hoặc không có nghĩa lý gì”.

RELATED ARTICLES

Tin mới