Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ sẽ bán tên lửa trị giá hơn 600 triệu USD cho...

Mỹ sẽ bán tên lửa trị giá hơn 600 triệu USD cho Nhật, Hàn

Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết các hợp đồng tên lửa hỗ trợ mục tiêu an ninh quốc gia và không gây xáo trộn cán cân quân sự khu vực.

Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 17/5 thông báo các hợp đồng cung cấp tên lửa phòng không trị giá hơn 600 triệu USD cho Hàn Quốc và Nhật Bản đã được thông qua. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh Triều Tiên hồi đầu tháng hai lần thử tên lửa đạn đạo tầm ngắn và pháo phản lực khiến một số quốc gia lo ngại căng thẳng trong khu vực Đông Bắc Á có thể leo thang trở lại.

Cụ thể, 94 tên lửa phòng không dành cho chiến hạm RIM-156 SM-2ER cùng 12 hệ thống điều khiển trị giá 313,9 triệu USD sẽ được bán cho Hàn Quốc. Nhật Bản có thể được mua 160 tên lửa không đối không tầm trung AIM-120 AMRAAM của Mỹ cùng hệ thống điều khiển trị giá 317 triệu USD.

Mỹ tuyên bố các hợp đồng bán tên lửa sẽ hỗ trợ chính sách đối ngoại và các mục tiêu an ninh quốc gia của nước này thông qua hỗ trợ những đồng minh chủ chốt. Các hợp đồng này “không gây xáo trộn cán cân quân sự trong khu vực”, theo Bộ Ngoại giao Mỹ.

Đàm phán về vấn đề hạt nhân Triều Tiên đang lâm vào bế tắc. Tuy nhiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho rằng triển vọng đàm phán chưa mất đi khi mà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vẫn giữ lời hứa không thử tên lửa đạn đạo tầm xa.

Một số quan chức Mỹ nhận định tên lửa mới thử nghiệm của Triều Tiên có đặc điểm tương tự tên lửa 9K720 Iskander Nga với quỹ đạo bay thấp. Nếu được phóng hàng loạt, chúng có khả năng áp đảo lá chắn tên lửa Mỹ triển khai tại Hàn Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới