Saturday, April 20, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTruyền thông TQ: Mỹ 'bịa' việc buộc chuyển giao công nghệ

Truyền thông TQ: Mỹ ‘bịa’ việc buộc chuyển giao công nghệ

Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, đăng bài xã luận cho rằng Mỹ đã đưa ra những cáo buộc ‘bịa đặt’ về việc Trung Quốc buộc các công ty chuyển giao công nghệ để đổi lấy quyền tiếp cận thị trường.

Hãng tin Reuters cho biết đây là động thái mới nhất của truyền thông Trung Quốc xoay quanh cuộc chiến thương mại đang tăng nhiệt giữa Bắc Kinh và Washington.

Trung Quốc tuần này tuyên bố sẽ trả đũa việc Mỹ tăng thuế nhập khẩu áp lên 200 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc khi phàn nàn Bắc Kinh gần như chẳng làm gì để giải quyết mối quan tâm của Mỹ về hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ và chuyển giao công nghệ cho các công ty Trung Quốc.

Trong bài xã luận ngày 18-5, Nhân dân Nhật báo nói chính phủ Trung Quốc chưa bao giờ buộc các công ty Mỹ giao nộp công nghệ và xem cáo buộc này là một “lập luận lỗi thời của một số người ở Mỹ dùng để kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc”.

Theo Nhân dân Nhật báo, lập luận về “ép buộc chuyển giao công nghệ” là bịa đặt vì Mỹ đã không thể cung cấp bằng chứng nào về việc này.

 Ngoài ra, bài xã luận cho rằng Mỹ đã hưởng lợi khá nhiều từ việc hợp tác công nghệ tình nguyện, thu về 7,96 tỉ USD phí sử dụng tài sản trí tuệ trong năm 2016.

Mâu thuẫn thương mại ngày càng gay gắt giữa hai nền kinh tế hàng đầu thế giới cũng làm náo loạn thị trường toàn cầu và các nhà đầu tư.

Mỹ cho biết có thể sớm nối lại các cuộc đàm phán để chấm dứt cuộc chiến tranh thương mại kéo dài nhiều tháng qua giữa hai nước và ảnh hưởng đến thị trường toàn cầu.

Tuy nhiên, Trung Quốc lại nói rằng chưa ấn định ngày giờ cụ thể và Washington cần thể hiện sự chân thành trong bất kỳ vòng đàm phán mới nào.

 

RELATED ARTICLES

Tin mới