Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnLãnh đạo Dân chủ yêu cầu chính quyền Trump điều tra công...

Lãnh đạo Dân chủ yêu cầu chính quyền Trump điều tra công nghệ đường sắt TQ

Lãnh đạo Dân chủ Thượng viện Mỹ Chuck Schumer đang yêu cầu chính phủ liên bang phải điều tra xem liệu một kế hoạch xe điện mới tại Thành phố New York do một công ty nhà nước Trung Quốc thiết kế có đặt ra mối đe dọa tới an ninh quốc gia Mỹ hay không.

Động thái của ông Schumer đến sau khi Tập đoàn CRRC của nhà nước Trung Quốc – nhà sản xuất tàu chở khách hàng đầu thế giới – đã bị các nghị sĩ Mỹ lên án trong một cuộc điều trần tại quốc hội hôm thứ Năm (16/5) với chủ đề bàn thảo về hạn chế CRRC tiếp cận các dự án tại Mỹ trong bối cảnh dấy lên các mối lo ngại về an ninh quốc gia.

Tuyên bố của ông Schumer cũng đến vài ngày sau khi chính quyền Trump đã thêm Tập đoàn công nghệ Huawei Trung Quốc vào danh sách đen thương mại, viện dẫn các rủi ro về an ninh khi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng tốc thuế quan trong một cuộc chiến mà các quan chức Mỹ gọi đó là thương chiến chống lại việc Trung Quốc thực thi thương mại bất công.

Tập đoàn CRRC vừa giành chiến thắng trong một cuộc thi thiết kế xe điện ngầm mới tại New York. Trao đổi với Reuters, ông Schumer nói rằng CRRC đang có kế hoạch lắp đặt công nghệ mới vào hệ thống tàu điện ngầm New York và các cơ quan chính phủ Mỹ phải xác định xem liệu điều này có đặt ra bất kỳ mối đe dọa nào đối với Cơ quan Giao thông Đô thị New York và hành khách của họ hay không.

“Dựa trên những gì chúng ta biết về cách thức hoạt động của chiến tranh mạng, và các cuộc tấn công gần đây nhắm vào các trung tâm giao thông và cơ sở hạ tầng trên khắp nước Mỹ, Bộ Thương mại phải… kiểm trả kỹ lưỡng bất kỳ đề xuất hay công việc nào mà CRRC thực hiện tại hệ thống tàu điện ngầm New York, bao gồm các bảng báo tín hiệu, Wi-Fi và các hạng mục khác nữa,” ông Schumer nói thêm.

Tập đoàn CRRC chưa từng giành được bất kỳ hợp đồng nào tại Thành phố New York nơi có hệ thống vận chuyển lớn nhất nước Mỹ. Nhưng, doanh nghiệp Trung Quốc này đã từng giành được các hợp đồng thi công xe điện ngầm mới tại Los Angeles, Chicago, Boston và Philadelphia.

CRRC cũng đã phát động một chiến dịch thu hút tại Mỹ khi doanh nghiệp này cố gắng tìm cách có được hợp đồng thi công xe điện ngầm tại Washington D.C trị giá 500 triệu USD. Trước đó, CRRC thâm nhập thành công vào thị trường đường sắt chở khách Mỹ bằng cách bỏ thầu rẻ hơn nhiều so với các đối thủ nước ngoài khác.

Các nhà lập pháp Mỹ quan ngại rằng CRRC có thể sớm đạt được mục tiêu của họ trong việc thâm nhập vào thị trường vận tải hàng hóa nhiều lợi nhuận của Mỹ và sau đó họ sẽ sử dụng xe lửa để gián điệp hành khách Mỹ. Những quan ngại này đã thúc đẩy các nhà lập pháp đề xuất một loạt các dự luật nhằm ngăn chặn CRRC đe dọa an ninh quốc gia Mỹ.

Theo Reuters, gần đây Hạ viện Mỹ đã công bố một dự luật lưỡng đảng trong đó phản ánh một đề xuất tại Thượng viện hồi đầu năm nay nhằm ngăn chặn các cơ quan vận tải Mỹ chi tiền liên bang vào các dự án giao cho CRRC thi công.

RELATED ARTICLES

Tin mới