Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngTQ tăng hai khu trục hạm mới, hiện đại cho hải quân

TQ tăng hai khu trục hạm mới, hiện đại cho hải quân

Trung Quốc nâng cấp hải quân với việc đưa vào sử dụng thêm hai khu trục hạm gắn tên lửa có điều khiển đời mới, Type 052D.

Hai chiến hạm được hạ thủy tại cảng Đại Liên, tỉnh Liêu Ninh, đông bắc Trung Quốc cuối tuần trước. Đây cũng là nơi đã đóng các khu trục hạm Type 055, vốn được ca tụng là các chiến hạm tối tân nhất so với các tàu cùng hạng mục tại Á châu.

Các nguồn tin từ quân đội Trung Quốc nói rằng tàu Type 055 và 052D sẽ là lực lượng chính trong đội tàu khu trục của hải quân nước này.

Nâng cấp hải quân

Để so sánh, thì tàu Type 052D là loại đời mới hơn so với Type 052C, lớn hơn, nhưng giảm bớt phần công nghệ tiết diện chống phản xạ radar (radar cross-section) và tăng phần vũ khí tối tân.

  Trung Quốc kỷ niệm 70 năm thành lập Hải quân

Tàu Type 052D có chỗ chứa một trực thăng, và hoạt động với thủy thủ đoàn 280 thành viên.

Tàu có khả năng đảm nhận nhiệm vụ hộ tống và phòng không, các chuyên gia nói.

Trang web chuyên về vũ khí quốc phòng Military Today nói rằng các tàu Type 052D thuộc vào loại các tàu khu trục lớn nhất, có năng lực chiến đấu cao nhất thế giới.

Với sự ra mắt của hai tàu mới, đến nay hải quân Trung Quốc có tổng số 20 chiếc khu trục hạm Type 052D, tính cả các tàu đã hoạt động và các tàu chuẩn bị được đưa vào khai thác, Hoàn cầu Thời báo nói.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tin rằng tốc độ đóng tàu từ nay sẽ chậm lại, bởi quân đội Trung Quốc bắt đầu chuyển trọng tâm sang việc đào tạo nhân sự.

“Tốc độ đóng tàu chiến mới đã lên tới đỉnh điểm trong năm nay, được thực hiện theo quyết định đưa ra từ thời của dàn lãnh đạo cũ, trước khi ông Tập Cận Bình lên nắm quyền và tiến hành cải tổ quân đội,” phân tích gia Zhou Chenming từ Bắc Kinh được South China Morning Post dẫn lời.

Bên cạnh việc đưa các tàu Type 055 và 052D vào làm lực lượng nòng cốt, hải quân Trung Quốc cũng cần xử lý các điểm còn yếu ở các loại tàu chiến cũ mà họ đang có, như khu trục hạm Type 051, khu trục hạm Type 053, và tàu hộ tống Type 037, quân đội nước này nói.

Cạnh tranh với Mỹ

Việc ra mắt hai tàu Type 052D mới càng làm dâng cao các đồn đoán về việc Bắc Kinh muốn mở rộng và nâng cấp lực lượng hải quân để cạnh tranh với Mỹ.

Bản quyền hình ảnh Getty Images Image caption Tàu Type 055 của Trung Quốc được đánh giá là tàu khu trục mạnh thứ nhì thế giới

Tuy nhiên, nếu so sánh các tàu này với khu trục hạm lớp Arleigh Burke của hải quân Hoa Kỳ thì vẫn có nhiều khoảng cách.

Chẳng hạn như các tàu lớp Arleigh Burke có phạm vi di chuyển khoảng 4.400 hải lý với tốc độ 20 knot, trong lúc thông số tương ứng ở Type 052D là 4000 hải lý và 15 knot.

Nhìn vào toàn bộ đội tàu của hải quân Trung Quốc thì tàu Type 055 là các khu trục hạm tối tân hơn cả, với sức rẽ nước trên 10 ngàn tấn, lớn hơn môt chút so với tàu khu trục lớp Arleigh Burke của hải quân Hoa Kỳ (sức rẽ nước 9.800 ngàn tấn), và lớn hơn hẳn Type 052D (7.500 ngàn tấn).

Về lý thuyết, tàu Type 055 của Trung Quốc được đánh giá là tàu khu trục mạnh thứ nhì thế giới, chỉ sau tàu DDG-1000, tức tàu lớp Zumwalt, của hải quân Hoa Kỳ, và có kích thước to lớn giống với tàu tuần dương hơn là tàu khu trục.

Tàu Type 055 đã có cuộc ra mắt trình làng trong lễ kỷ niệm 70 năm hải quân Trung Quốc hôm 23/4, với sự tham dự của tàu Nam Xương vốn được hạ thủy từ 6/2017.

Đến nay hải quân Trung Quốc mới chỉ có tám chiếc Type 055 và 20 chiếc Type 052D, tính cả những chiếc đang được đóng và chưa lắp ráp hoàn thiện.

Tuy nhiên, nước này dường như chưa có kế hoạch thay thế các tàu Type 052D bằng tàu Type 055 trong thời gian tới, Hoàn cầu Thời báo dẫn lời các chuyên gia quân sự nói.

Lý do là bởi việc sử dụng các tàu nhỏ sẽ thích hợp hơn trong nhiều sứ vụ, và cũng tiết kiệm chi phí hơn.

Trong lúc đó, hải quân Hoa Kỳ hiện có trong tay hơn 60 tàu khu trục lớp Airleigh Burke và hơn 20 tàu tuần dương lớp Ticonderoga đang hoạt động, Hoàn cầu Thời báo so sánh.

RELATED ARTICLES

Tin mới