Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngĐi nước cờ quân sự dồn dập, Mỹ khiến TQ 'khó sống'...

Đi nước cờ quân sự dồn dập, Mỹ khiến TQ ‘khó sống’ ở Biển Đông

Quân đội Mỹ cho biết, một trong những chiếc tàu chiến của họ hôm 19/5 vừa đi qua khu vực bãi cạn Scarborough ở Biển Đông. Đây là động thái có thể khiến Bắc Kinh nổi giận trong thời điểm quan hệ Mỹ-Trung Quốc vốn đang “căng như dây đàn” vì cuộc chiến thương mại không khoan nhượng.

Tàu khu trục Preble của Mỹ đã tiến hành chiến dịch ở Biển Đông, một phát ngôn viên của quân đội Mỹ cho hay. “Tàu Preble đi vào khu vực thuộc phạm vi 12 hải lý so với bãi cạn Scarborough để thách thức các đòi hỏi chủ quyền thái quá và bảo vệ sự tự do hàng hải theo quy định của quốc tế”, Chỉ huy Clay Doss – một phát ngôn viên của Hạm đội Số 7 cho hay.

Bãi cạn Scarborough nằm cách đảo chính Luzon của Philippines chỉ khoảng 230km. Trong khi đó, khu vực đất liền gần nhất của Trung Quốc là tỉnh Hải Nam cũng cách bãi cạn Scarborough đến 1.200km.

Bãi cạn này là nơi chứng kiến cuộc đối đầu vô cùng căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc được châm ngòi từ một vụ va chạm giữa tàu chiến lớn nhất của Philippines với hai tàu hải giám Trung Quốc hồi tháng 4 năm 2012.

Sau vụ va chạm trên, Trung Quốc trên thực tế đã chiếm quyền kiểm soát bãi cạn Scarborough vốn là ngư trường đánh cá truyền thống của Philippines.

Đây là lần thứ hai chỉ trong vòng một tháng quân đội Mỹ thực hiện chiến dịch được gọi là “tự do hàng hải” ở Biển Đông.

Trước đó, hôm 6/5, quân đội Mỹ cũng đã cử hai chiến hạm của Hải quân đi thực hiện nhiệm vụ ở khu vực gần với những đảo mà Trung Quốc đang đòi chủ quyền gây tranh cãi ở Biển Đông.

Cụ thể, hai tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường Preble và Chung Hoon của Hải quân Mỹ đã đi vào khu vực phạm vi 12 hải lý so với đá Gaven và đá Johnson thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam nhưng đang bị Trung Quốc tranh chấp.

Vào thời điểm đó, Chỉ huy Clay Doss – một phát ngôn viên của Hạm đội Số 7, cho biết, hoạt động đưa tàu chiến đi qua khu vực nói trên là nhằm để “thách thức những đòi hỏi chủ quyền tham lam và bảo vệ việc tiếp cận các đường biển theo quy địnhh của pháp luật quốc tế.”

Những động thái của Mỹ chắc chắn sẽ khiến Trung Quốc thêm phần bất an và vụ việc này sẽ đẩy mối quan hệ căng thẳng giữa hai nước leo thang hơn nữa trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc không chỉ “đấu” nhau ở Biển Đông, trong vấn đề Đài Loan và các biện pháp trừng phạt mà còn đang có cuộc chiến thương mại nóng bỏng.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã và đang tăng cường sức ép mạnh mẽ lên Trung Quốc nhằm đạt được một thỏa thuận thương mại.

Mỹ từ lâu đã có chiến dịch phản đối mạnh mẽ những đòi hỏi chủ quyền tham lam, phi lý và trái luật của Trung Quốc ở Biển Đông.

Trung Quốc đang có tranh chấp lãnh thổ, lãnh hải ở Biển Đông với 4 nước láng giềng Đông Nam Á gồm Philippines, Việt Nam, Brunei, Malaysia và Vùng lãnh thổ Đài Loan. Trung Quốc đang ngang nhiên đòi chủ quyền đến 90% Biển Đông – một khu vực biển có những tuyến đường hàng hải chiến lược có tính sống còn đồng thời chứa các nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng phong phú.

Trung Quốc đã và đang gây ra một làn sóng phản đối dữ dội và quyết liệt chưa từng có của các nước láng giềng trong khu vực cũng như của cộng đồng thế giới vì việc nước này đang tích cực đẩy mạnh các hoạt động bồi đắp, cải tạo, xây dựng trái phép và giờ là quân sự hóa ở Biển Đông.

Trong một động thái làm đẩy cao căng thẳng ở Biển Đông, Trung Quốc gần đây liên tiếp cho triển khai vũ khí, trong đó có các tên lửa, đến các cấu trúc mà nước này đã xây dựng trái phép ở Biển Đông.

Để phản đối đòi hỏi chủ quyền tham lam cũng như các bước đi quân sự của Trung Quốc ở Biển Đông, Mỹ gần đây đẩy mạnh chiến dịch tự do hàng hải ở Biển Đông, liên tiếp đưa tàu chiến và máy bay quân sự vào khu vực, khiến Bắc Kinh “mất ăn mất ngủ”.

RELATED ARTICLES

Tin mới