Thursday, April 25, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTổng thống Trump đang hành động đáp trả ‘Vạn lý Tường lửa’...

Tổng thống Trump đang hành động đáp trả ‘Vạn lý Tường lửa’ TQ

New York Times đưa tin, cách tiếp cận cứng rắn của Tổng thống đã đe dọa tốc độ phát triển của Huawei trong thế giới công nghệ, đáp trả lại bức tường công nghệ mà Trung Quốc xây nên để cô lập các công ty nước ngoài của Hoa Kỳ.

Trung Quốc mất gần 20 năm để nỗ lực xây dựng một bức tường kỹ thuật số tách biệt chính mình với thế giới bên ngoài, tạo ra rào cản một chiều giúp Trung Quốc ngăn chặn sự thâm nhập của các công ty nước ngoài như Facebook và Google. Trong khi đó lại tạo cơ hội cho các công ty nội địa khuếch trương sức ảnh hưởng trên toàn thế giới.

Tuy nhiên giờ đây, Tổng thống Trump, với chính sách cứng rắn của mình, cũng đang niêm phong bức tường đó từ phía đối lập, bằng cách cấm các công ty Mỹ sử dụng các sản phẩm của những nhà cung cấp viễn thông có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia Hoa Kỳ.

Google cho biết hôm thứ Hai (20/5), họ sẽ giới hạn các dịch vụ phần mềm cung cấp cho Huawei, theo sau sắc lệnh của Tổng thống Trump trong tuần trước nhằm hạn chế các công ty Trung Quốc sử dụng công nghệ Hoa Kỳ.

Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago. (Ảnh: Jim Watson—AFP/Getty Images).Tổng thống Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Mar-a-Lago. (Ảnh: Jim Watson—AFP/Getty Images).

Cụ thể, các phiên bản điện thoại thông minh trong tương lai của Huawei chạy trên nền Android sẽ mất quyền truy cập vào các dịch vụ phổ biến bao gồm Google Play Store và các ứng dụng khác như Gmail, YouTube và trình duyệt Chrome vì các dịch vụ này không được cấp phép nguồn mở và yêu cầu thỏa thuận thương mại với Google.

Phần mềm Google cung cấp “nguồn sống” cho điện thoại thông minh Huawei, và các ứng dụng của Google được có sẵn trên các thiết bị mà Huawei giao dịch trên toàn thế giới, tùy thuộc vào cách thức thực hiện sắc lệnh của Nhà Trắng khiến điều này có thể dừng lại.

Ảnh hưởng lớn nhất của chính sách này đối với Huawei là ở thị trường nước ngoài, vì riêng tại thị trường nội địa Trung Quốc đã cái gọi là “bức tường lửa” hạn chế người dân truy cập vào các website dân chủ, trong đó có Google. Trong đó, động thái ngừng kinh doanh với Huawei của Google sẽ có tác động lớn nhất ở thị trường Châu Âu, nơi Huawei được xem là một trong những nhà cung cấp điện thoại thông minh lớn.

Các công ty khác chắc chắn sẽ làm theo. Trên thực tế, động thái này đang gây áp lực lên tham vọng bành trướng quốc tế của Huawei.

Tờ New York Times nhận định, nếu Washington và Bắc Kinh bắt đầu Chiến tranh Lạnh công nghệ, thì Huawei chính là nhân tố khơi mào của Bức màn sắt kỹ thuật số. Trong tầm nhìn tương lai công nghệ thế giới, Trung Quốc vẫn sẽ tiếp tục đóng cửa với thế giới bên ngoài. Đáp lại, Hoa Kỳ và nhiều quốc gia khác, theo lối tư duy này, cũng sẽ lần lượt ngăn chặn công nghệ Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới