Tuesday, April 16, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐài Loan tập trận “Han Kuang 2019”, phô diễn sức mạnh quân...

Đài Loan tập trận “Han Kuang 2019”, phô diễn sức mạnh quân sự đáp trả mạnh mẽ chính sách gây sức ép của TQ

Chính quyền Đài Bắc tiến hành cuộc tập trận hải quân và không quân thường niên mang tên “Han Kuang 2019” từ ngày 27 – 31/5. Đây là đợt tập trận quy mô lớn và được chuẩn bị chu đáo nhất của Đài Bắc nhằm đối phó với các cuộc tấn công tiềm ẩn từ Bắc Kinh.

Hình ảnh về trong các đoạn ghi hình về tập trận quân sự Đài Loan. Nguồn: Taiwan News

Nội dung tập trận mô phỏng khả năng Đài Loan bị TQ xâm lược

Nhằm đáp trả chính sách gây ảnh hưởng của Trung Quốc lục địa và khẳng định nền độc lập của Đài Loan, Chính quyền Đài Bắc cho tiến hành cuộc tập trận thường niên mang tên “Han Kuang 2019” từ ngày 27 – 31/5. Khu vực chủ yếu diễn ra tập trận là ở vùng biển và không phận phía Đông của đảo Đài Loan, với các nội dung tập trận là mô phỏng khả năng Đài Loan bị Trung Quốc tấn công xâm lược.Bên cạnh đó, cuộc tập trận lần này còn nhằm đảm bảo khả năng phối hợp hành động chặt chẽ giữa các lực lượng vũ trang Đài Loan và chuẩn bị cho một cuộc tấn công bất ngờ từ eo biển Đài Loan.

Để quảng bá cho cuộc tập trận trên, Đài Loan hôm 17/5 đã cho công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông các đoạn ghi hình về hoạt động tập trận bắn đạn thật không quân, hải quân và lục quân từ phía bờ biển ra ngoài khơi nhằm “quảng cáo” sức mạnh các lực lượng vũ trang ngay trước thời điểm diễn ra cuộc tập trận thường niên Han Kuang. Tháng trước, một cuộc tập trận mô phỏng trên máy tính thuộc khuôn khổ cuộc tập tận Han Kuang cũng đã được tổ chức. Nội dung tập trận là ngăn chặn những thông tin gây hiểu lầm hay “tin giả” do kẻ địch tung ra để tấn công Đài Loan. Điều này cho thấy phía quân đội Đài Loan đã chuẩn bị rất chu đáo cho cuộc tập trận Han Kuang. Tờ Thời báo Tự do dẫn lời Đô đốc Li Hsi-ming, Tổng Tham mưu trưởng Cơ quan Quốc phòng Đài Loan nhấn mạnh “các binh sĩ cần kinh nghiệm chiến trường”. Cũng theo ông Li, cuộc tập trận thường niên Han Kuang nhằm giúp các lực lượng vũ trang chuẩn bị sẵn khả năng chiến đấu và thể hiện cam kết của quân đội Đài Loan với người dân về việc bảo vệ an ninh hòn đảo.

Đài Loan chuyển chiến thuật mới nhằm chống lại TQ

Theo hãng tin AP, thông tin trên được Hãng thông tấn Trung ương (CNA) của Đài Loan nêu ra dựa trên phát biểu của Thiếu tướng Yeh Kuo Hui – Chỉ huy ban kế hoạch của Lực lượng quốc phòng Đài Loan.Thiếu tướng Yeh Kuo Hui nêu rõ rằng các lực lượng vũ trang của Đài Loan vẫn thường xuyên tổ chức các cuộc tập trận qui mô lớn như vậy, nhưng các cuộc tập trận trong năm 2019 này “được điều chỉnh dựa trên các chiến thuật mới nhằm chống lại khả năng tấn công từ Trung Quốc”. Theo hãng tin AP, trong những năm gần đây, chiến lược quân sự của Đài Loan đã chuyển từ việc đánh bại lực lượng đổ bộ xâm lược sang đẩy lùi lực lượng xâm lược đến từ biển và trên không. Hôm 5/1, lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã phải lên tiếng kêu gọi sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế để bảo vệ nền dân chủ của hòn đảo này trước các cảnh báo từ chính quyền Bắc Kinh, theo Hãng tin Reuters.

Quan hệ hai Bờ eo biển Đài Loan sẽ còn căng thằng thời gian tới

Quan hệ Trung Quốc đại lục và Đài Loan ngày càng trở nên căng thẳng kể từ khi bà Thái Anh Văn trở thành nhà lãnh đạo của Đài Loan. Để gia tăng sức ép và ngăn chặn những nỗ lực giành độc lập, Trung Quốc đã cho triển khai tăng cường tập trận cũng như mua chuộc các nước đồng minh của Đài Loan phải cắt đứt quan hệ với chính quyền Đài Bắc. Chủ tịch Trung Quốc khẳng định Bắc Kinh sẽ không từ bỏ việc sử dụng vũ lực để tái thống nhất và ngăn Đài Loan độc lập nhưng quân đội sẽ chỉ nhắm vào các thế lực và những phần tử gây chia rẽ đến từ bên ngoài. Với lực lượng vũ trang lên đến 3 triệu thành viên và ngân sách quốc phòng lớn thứ hai thế giới (173 tỉ USD), Trung Quốc có lợi thế quân sự áp đảo so với Đài Loan dù Đài Loan trông cậy và vũ khí hiện đại hơn. Hôm 5/5, Bắc Kinh đang tiến hành các cuộc tập trận bắn đạn thật ở cuối phía Bắc eo biển Đài Loan kéo dài 5 ngày để thể hiện quyết tâm ngăn chặn “các lực lượng ủng hộ độc lập” ở Đài Loan theo như tuyên bố của Trung Quốc. Bắc Kinh đang cố gắng xây dựng hình ảnh rằng Trung Quốc có thể giành chiến thắng trong cuộc chiến với Đài Loan và mục tiêu chính của Bắc Kinh là kiềm chế các lực lượng ủng hộ độc lập, đây là mối đe dọa lớn nhất đối với tiến trình thống nhất hòa bình.

RELATED ARTICLES

Tin mới