Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiSau Huawei, Mỹ tính trừng phạt tiếp Hikvision của TQ

Sau Huawei, Mỹ tính trừng phạt tiếp Hikvision của TQ

Chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc hạn chế công ty thiết bị giám sát của Trung Quốc là Hikvision trong việc mua các công nghệ Mỹ.

Nguồn tin của báo New York Times cho biết hành động này sẽ đặt Công ty Hikvision vào danh sách đen của Mỹ.

Đây cũng là lần đầu tiên chính quyền Trump trừng phạt một công ty Trung Quốc vì có vai trò trong việc giám sát và giam giữ người Duy Ngô Nhĩ, một dân tộc thiểu số chủ yếu là Hồi giáo ở nước này.

Động thái này được cho là sẽ làm gia tăng căng thẳng vốn đã leo thang giữa Mỹ và Trung Quốc quanh vấn đề thương mại.

Phía Mỹ, trong vòng hai tuần, đã tăng thuế đối với số hàng hóa trị giá 200 tỉ USD của Trung Quốc, dọa đánh thuế tất cả hàng nhập khẩu khác và từng bước làm tê liệt công ty thiết bị viễn thông Huawei. Trung Quốc, ngược lại, hứa sẽ trả đũa các ngành công nghiệp Mỹ.

Hikvision là một trong những nhà sản xuất lớn nhất thế giới về các thiết bị giám sát qua video. Công ty này cũng là trung tâm của tham vọng trở thành nhà xuất khẩu hàng đầu thế giới về các hệ thống giám sát của Trung Quốc.

Theo New York Times, Bộ Thương mại Mỹ có thể buộc các công ty Mỹ phải xin phép chính phủ mới được bán linh kiện cho Hikvision và hạn chế công ty này tiếp cận với những công nghệ có thể làm thiết bị của họ mạnh hơn. Nhà chức trách có thể sẽ đưa ra quyết định cuối cùng trong vài tuần tới.

 Hiện nay, sự kết hợp của các thiết bị giám sát truyền thống với các công nghệ mới, như trí tuệ nhân tạo, giám sát giọng nói và kiểm tra di truyền, đang giúp cho các mạng lưới giám sát ngày càng hiệu quả, thậm chí là xâm nhập vào sự riêng tư.

Hikvision cho biết các sản phẩm của công ty cho phép khách hàng theo dõi mọi người trong cả nước dựa trên việc nhận diện các đặc điểm khuôn mặt, cơ thể hoặc dáng đi hoặc nhà chức trách có thể theo dõi các hoạt động bất như khi mọi người đột nhiên chạy đi hoặc tụ tập.

Mỹ đã nhắm mục tiêu vào các công ty công nghệ Trung Quốc như Huawei vì cho rằng các công ty này đe dọa đến an ninh quốc gia do mối quan hệ giữa chính phủ và ngành công nghiệp này.

Luật pháp sở tại có thể buộc các công ty Trung Quốc phải cung cấp thông tin khi được chính quyền yêu cầu.

Biện pháp chống lại Hikvision sẽ được áp dụng giống như yêu cầu cấp phép với Huawei.

Bộ Thương mại Mỹ sẽ đưa công ty này vào danh sách các công ty và thực thể mà một số công ty nước ngoài (được chỉ định) và công ty Mỹ phải được chính phủ cho phép trước khi có hợp tác thương mại.

RELATED ARTICLES

Tin mới