Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnÔng Trump tuyên bố 'lấy tiền TQ giúp nông dân Mỹ'

Ông Trump tuyên bố ‘lấy tiền TQ giúp nông dân Mỹ’

“Nông dân Mỹ đã bị tấn công bởi người Trung Quốc. Nước Mỹ sẽ giúp đỡ các nông dân của mình và cho họ một sân chơi bình đẳng”, tổng thống Trump nhấn mạnh khi công bố gói hỗ trợ 16 tỉ USD cho nông dân Mỹ.

Nhà lãnh đạo Mỹ khẳng định Bắc Kinh đang thực sự phải móc hầu bao với mức thuế nhập khẩu 25% mà ông áp lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc.

“Một phần trong số tiền đó sẽ được chuyển cho các nông dân để giúp đỡ họ trong thời kỳ thương mại rõ ràng đang rất bất công với họ”, ông Trump khẳng định trước các phóng viên trong cuộc họp báo tại Nhà Trắng ngày 23-5 (giờ Mỹ).

“Khoản tiền 16 tỉ USD sẽ giúp cho cho các trang trại yêu thương của chúng ta phát triển mạnh và nói rõ một điều rằng không có quốc gia nào có quyền phủ quyết an ninh kinh tế và quốc gia của nước Mỹ”, ông Trump nhấn mạnh.

Bộ trưởng Nông nghiệp Sonny Perdue cho biết phần lớn số tiền sẽ được dùng để hỗ trợ trực tiếp các nhà sản xuất trồng trọt và chăn nuôi. Một phần nhỏ sẽ được trích ra để mua thực phẩm sử dụng trong các chương trình viện trợ của Mỹ như ngân hàng thực phẩm và chương trình ăn trưa ở trường.

Các quan chức thuộc Bộ Nông nghiệp Mỹ cho biết nông dân sẽ nhận được tiền hỗ trợ dựa trên diện tích canh tác bất kể loại cây đang trồng là gì. Các nhà sản xuất sữa và thịt heo cũng như người trồng anh đào, quả nam việt quất và các loại hạt, cũng sẽ nhận được hỗ trợ.

“Kế hoạch chúng tôi công bố hôm nay đảm bảo nông dân Mỹ không phải chịu gánh nặng trả thuế bất công do Trung Quốc và các đối tác thương mại khác áp đặt”, ông Perdue nhấn mạnh.

 

Ông Trump tuyên bố lấy tiền Trung Quốc giúp nông dân Mỹ - Ảnh 2.

Đậu nành Mỹ bị ảnh hưởng nặng trong cuộc chiến thương mại với Trung Quốc – Ảnh: REUTERS

Trung Quốc là nhà nhập khẩu đậu nành hàng đầu của Mỹ để phục vụ cho ngành công nghiệp chăn nuôi khổng lồ. Bắc Kinh đã tìm cách trả đũa hàng rào thuế quan của Mỹ bằng cách tăng thuế nhập khẩu đậu nành lên mức 25% hồi năm ngoái. 

Trong khi đậu nành và thịt heo đã là mục tiêu chính của Trung Quốc, nhiều loại cây trồng khác của Mỹ cũng gánh chịu thiệt hại trực tiếp hoặc gián tiếp từ đòn trả đũa của Bắc Kinh. Xuất khẩu đậu nành sang Trung Quốc đã giảm 75% trong năm 2018, theo số liệu của Bộ Thương mại Mỹ.

Trung Quốc sau đó đồng ý nhập khẩu đậu nành Mỹ nhiều hơn sau một số vòng đàm phán thương mại với Mỹ trong năm 2019.

Hôm 22-5 (giờ Mỹ), các nhà lập pháp Mỹ cũng thông qua số tiền 700 triệu USD hỗ trợ các nhà cung cấp viễn thông Mỹ gỡ bỏ các thiết bị của Huawei ra khỏi hệ thống và cấm việc sử dụng các thiết bị hoặc dịch vụ của Huawei hay ZTE trong mạng lưới 5G tương lai.

Hai công ty Trung Quốc bị liệt vào danh sách đen của Mỹ với lý do đe dọa an ninh quốc gia và hợp tác với tình báo Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới