Tuesday, April 23, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTrung Quốc nói Mỹ cấm cửa Huawei là 'bắt nạt kinh tế'

Trung Quốc nói Mỹ cấm cửa Huawei là ‘bắt nạt kinh tế’

Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng những hành động Mỹ nhắm vào Huawei là hành vi “bắt nạt kinh tế”, qua đó ngăn cản sự phát triển của nước này.

“Việc Mỹ dùng sức mạnh để đàn áp các doanh nghiệp tư nhân Trung Quốc, ví dụ như Huawei, là hành vi bắt nạt kinh tế điển hình”, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hôm nay cho biết trong một thông báo đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao nước này.

Trong một thông báo khác, Ngoại trưởng Vương cho hay Trung Quốc sẽ luôn mở rộng cửa chào đón những cuộc đàm phán thương mại với Mỹ nhưng không chấp nhận bất kỳ thỏa thuận thiếu công bằng nào.

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 15/5 cấm các công ty Mỹ sử dụng thiết bị viễn thông bị coi là rủi ro với an ninh quốc gia – động thái dường như nhắm vào Huawei. Tập đoàn viễn thông Trung Quốc cũng bị cấm mua linh kiện Mỹ nếu không có sự chấp thuận từ Washington.

Mỹ nghi ngờ thiết bị của Huawei có thể được sử dụng để do thám cho chính phủ Trung Quốc và liên tục kêu gọi đồng minh không sử dụng sản phẩm của Huawei trong mạng 5G. Tập đoàn Trung Quốc nhiều lần bác bỏ cáo buộc.

Tập đoàn viễn thông Trung Quốc ZTE năm ngoái suýt sụp đổ sau khi bị cấm mua linh kiện Mỹ vì cáo buộc họ làm ăn với Iran và Triều Tiên. Trump sau đó đảo ngược quyết định. Đổi lại, ZTE phải nộp phạt một tỷ USD và chấp nhận sự giám sát của Bộ Thương mại Mỹ.

RELATED ARTICLES

Tin mới