Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnPhilippines từ chối đề nghị của Canada về xử lý “khủng hoảng...

Philippines từ chối đề nghị của Canada về xử lý “khủng hoảng rác thải”

Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte vừa từ chối đề nghị của Canada đưa các container rác thải được đổ vào nước này từ nhiều năm trước về nước.

Theo Người phát ngôn văn phòng Tổng thống Philippines, ông Salvador Panelo, đề xuất về thời hạn mà phía Canada đưa ra là vào cuối tháng 6 tới, song Tổng thống Duterte không thể đồng ý với đề xuất và muốn số rác này phải được chuyển ra khỏi lãnh thổ Philippines càng sớm càng tốt.

Hôm 22/4, Bộ trưởng Môi trường Canada Catherine McKenna cho biết, chính phủ nước này đã thuê một công ty tư nhân để đưa số rác thải từ Philippines về nước, gồm rác thải điện tử và rác sinh hoạt vào cuối tháng 6 này. Chính phủ Philippines trước đó đã đặt ra thời hạn chót ngày 15/5 vừa qua để Canada đưa rác thải về nước, song thời hạn này đã bị bỏ lỡ.

Trong hai năm 2013 và 2014, một công ty của Canada đã chuyển tới Philippines  hơn 100 container rác điện tử và rác sinh hoạt, song lại được dán nhãn “nhựa để tái chế”.

Theo Chính phủ Canada, số rác thải xuất sang Philippines nằm trong một giao dịch thương mại không được nước này ủng hộ. Kể từ đó, Canada đã nhiều lần đề nghị nhận lại số rác thải, song lại bỏ lỡ thời hạn chót 15/5 vừa qua. Điều này khiến Philippines tức giận và triệu hồi các nhà ngoại giao hàng đầu của mình tại Canada.

Tổng thống Duterte đã cảnh báo sẽ chuyển hàng tấn rác thải đến Canada và đổ vào vùng lãnh hải của nước này. Theo Người phát ngôn Chính phủ Philippines, nếu không có bước đi tích cực nào từ phía Canada, Philippines sẽ tự đưa rác thải trả lại Canada ngay trong tuần này hoặc cuối tháng 5.

Rác thải chỉ là một trong những vấn đề gây căng thẳng trong mối quan hệ giữa Philippines và Canada. Trước đó, hồi năm 2018, Philippines đã quyết định dừng thỏa thuận mua 16 máy bay lên thẳng của Canada trị giá 233 triệu USD sau khi Canada bày tỏ quan ngại về việc các máy bay này có thể được sử dụng để chống phiến quân

RELATED ARTICLES

Tin mới