Thursday, April 18, 2024
Trang chủBiển nóngViệt Nam lên tiếng về việc TQ tăng tàu bắt nghêu, đua...

Việt Nam lên tiếng về việc TQ tăng tàu bắt nghêu, đua thuyền ở Biển Đông

Việt Nam đề nghị các quốc gia liên quan tôn trọng chủ quyền và điều ước quốc tế về môi trường khi khai thác tài nguyên ở Biển Đông.

Trung tâm Nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS), Mỹ, hôm 20/5 công bố báo cáo cho biết các tàu đánh bắt “gây tàn phá nhất” của Trung Quốc đã trở lại Biển Đông trong 6 tháng qua nhằm thu hoạch nghêu, khiến một dải rặng san hô bị phá hủy.

Bà Lê Thị Thu Hằng, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Việt Nam trong họp báo chiều nay cho biết việc khai thác các tài nguyên ở khu vực Biển Đông cần tuân thủ các quy định của luật pháp quốc tế như đã nêu trong Công ước Luật biển năm 1982 của Liên Hợp Quốc (UNCLOS). Theo đó, việc khai thác tài nguyên ở Biển Đông cần tôn trọng chủ quyền, quyền chủ quyền của các quốc gia ven biển, tuân thủ các quy định về bảo vệ môi trường sinh thái.

Bà Hằng cho hay quan điểm của Việt Nam về vấn đề chủ quyền và các vấn đề liên quan khác ở Biển Đông là rõ ràng nhất quán và được khẳng định nhiều lần.

“Các quốc gia cần tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các điều ước quốc tế về môi trường”, người phát ngôn nói. 

Các hình ảnh vệ tinh cuối 2018 cho thấy các đội tàu bắt nghêu của Trung Quốc hoạt động thường xuyên ở bãi Scarborough và Hoàng Sa. Các đội tàu này gồm hàng chục tàu nhỏ có các “tàu mẹ” lớn hơn đi kèm. Nghêu sau đó được đưa về tỉnh Hải Nam. Từ 2016 đến cuối 2018, số tàu bắt nghêu của Trung Quốc ở Biển Đông giảm mạnh, sau khi việc đánh bắt phá huỷ nghiêm trọng ít nhất 28 đá ở Biển Đông trong thời gian từ 2012 đến 2015.

Về việc Trung Quốc tổ chức đua thuyền buồm cúp Ty Nam lần thứ 7 tại khu vực đảo Duy Mộng thuộc quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam từ ngày 22-26/4, bà Hằng khẳng định Trung Quốc đã xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền Việt Nam đối với quần đảo này. Hoạt động của Trung Quốc cũng trái với Thỏa thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển giữa Việt Nam và Trung Quốc, trái với tinh thần Tuyên bố về Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho việc duy trì môi trường hòa bình, ổn định và hợp tác ở Biển Đông.

“Việt Nam đề nghị phía Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của Việt Nam đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, không tái diễn hoạt động nói trên, không có hoạt động gia tăng căng thẳng, làm phức tạp tình hình ở khu vực”, bà Hằng nói.

Người phát ngôn cũng nhắc lại rằng Việt Nam có đầy đủ cơ sở pháp lý và bằng chứng lịch sử khẳng định chủ quyền đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa theo quy định của luật pháp quốc tế.

RELATED ARTICLES

Tin mới