Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐàm luậnLàn sóng các doanh nghiệp nước ngoài tháo chạy khỏi TQ !

Làn sóng các doanh nghiệp nước ngoài tháo chạy khỏi TQ !

Những cú đòn hiểm của Tổng thống Mỹ Donal Trump vào nền kinh tế đã bắt đầu có tác dụng.

Một làn sóng các doanh nghiệp nước ngoài đang làm ăn ở TQ bắt đầu học ngón võ “ ù té quyền”, cụ thể là :

– Có 400 công ty do Mỹ tài trợ tuyên bố sẽ rút khỏi TQ; Apple công bố chuyển dây chuyền sản xuất IPhone sang Ấn Độ.

– Foxcom, đối tác thương mại quan trọng của Apple đã sa thải nhân viên Tàu cộng, hiện mở 3 nhà máy mới ở Ấn Độ và mở 10 -12 nhà máy vào năm 2020 tạo ra 1 triệuviệc làm cho Nước Ấn Độ này.
Một số nước là đồng minh của Mỹ cũng rục rịch chuồn, đó là:
-Công ty Olympus, nhà sản xuất quang học, các sản phẩm tái bản của Nhật đã đóng cửa dây chuyền sản xuất và chuyển sang VN;; Sumitomo chuyển dây chuyền sản xuất về Nhật;- Kobe Steel nhà sản xuất Thép lớn nhất của Nhật họ đang chuyển dây chuyền chế tạo phụ tùng máy đào thủy lực sang Thái Lan và Hoa Kỳ; – Mitsubishi Electric, Komatstu, Toshiba đã chuyển dây chuyền sản xuất sang các nước khác; Ricoh nhà sản xuất thiết bị văn phòng và máy quang học đã tuyên bố chuyển dây chuyền sản xuất máy Photocopy sang Thái Lan;- Omron công ty điện tử nổi tiếng ở Nhật đã đóng cửa tại Tô Châu; Epson nhà sản xuất máy tính – máy in lớn nhất ở Nhật đã thông báo đóng cửa.
Một đồng minh chiến lược của Mỹ là Hàn Quốc cũng bắt đầu rút, mà mở đầu là Samsung và tiếp theo là môt số công ty khác như OEM; Yue Yuen Hồng Kông tập đoàn công nghiệp;Adidas ; Nike các xưởng gia công cho giầy thể thao cùng với Puma của Đức cũng lần lượt rút hoặc giảm vốn đầu tư.

Dự báo trong khoảng 3 tháng tới, làn sóng “ ù té quyền” này sẽ còn mạnh mẽ hơn nữa, khi mà cả thế giới biết chắc chắn là Tổng thống Trump sẽ không có thỏa hiệp thương mại với TQ, và một khí “đế chế Huawei “ sụp đổ thì chưa biết TQ sẽ phải chịu “ động đất kinh tế” như thế nào. Còn sâu xa hơn nữa, ông muốn dập tắt “ giấc mộn Trung Hoa của ông Tập và phải hiểu rằng : Đừng có mà mơ làm bá chủ thế giới!

RELATED ARTICLES

Tin mới