Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgười Campuchia đề nghị chính phủ Hun Sen tránh phụ thuộc vào...

Người Campuchia đề nghị chính phủ Hun Sen tránh phụ thuộc vào TQ

Các chính trị gia, thành viên của các nhóm xã hội dân sự và người dân đã thúc giục chính phủ Campuchia mở rộng quan hệ ngoại giao để tránh phụ thuộc quá nhiều vào Bắc Kinh, theo bản tin ngày thứ Sáu (17/5) của RFA.

Các ý kiến góp ý cho chính phủ của Thủ tướng Hun Sen được đưa ra sau chuyến thăm Bắc Kinh của Quốc vương Campuchia, Norodom Sihamoni, vào hôm thứ Ba. Trong chuyến thăm của mình, ông Sihamoni đã gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và được truyền thông nhà nước Trung Quốc dẫn lời nói rằng người dân Campuchia “sẽ luôn sát cánh cùng với Trung Quốc trong mọi trường hợp”.

Trước đó, vào cuối tháng Tư, Thủ tướng Hun Sen đã tới Bắc Kinh để tham dự hội nghị Vành đai và Con đường, sau đó đã mang về một loạt các thỏa thuận với Bắc Kinh được cho là sẽ đủ để khỏa lấp những ảnh hưởng của các lệnh trừng phạt sắp tới của phương Tây vì chiến dịch đàn áp phe đối lập và giới truyền thông độc lập.

Am Sam Ath, một nhà hoạt động nhân quyền ở Campuchia, nói với RFA tiếng Khmer hôm thứ Sáu rằng hiến pháp Campuchia không cho phép nước này có cách tiếp cận thiên vị đối trong quan hệ ngoại giao với bất kỳ một quốc gia nào.

“Nếu chúng tôi nghiêng về Trung Quốc và tránh xa con đường dân chủ, điều đó sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của đất nước chúng tôi”, ông Am nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới