Friday, April 19, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaPhản ứng sau vụ tàu Mỹ đi vào phạm vi 12 hải...

Phản ứng sau vụ tàu Mỹ đi vào phạm vi 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough

Tàu khu trục USS của nước này đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough để thách thức những tuyên bố hàng hải quá đáng và duy trì quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật quốc tế. Đây là hoạt động quân sự thứ hai của Mỹ tại Biển Đông trong tháng qua.

Lần thứ hai từ đầu năm, Mỹ đưa tàu áp sát quanh bãi cạn Scarborough

Scarborough là một bãi cạn nhỏ nằm cách đảo Luzon 200 km và cách bờ biển Đông Nam Trung Quốc khoảng 1.000 km. Trung Quốc kiểm soát bãi cạn này từ năm 2012 sau cuộc đối đầu với Philippines và thường xuyên triển khai tàu hải cảnh tuần tra xung quanh. Từ đầu năm 2019 đến nay, khu vực này liên tục căng thẳng do những hành động quân sự của Trung Quốc và hoạt động của tàu thuyền Philippines.

Hôm 19/5, Người phát ngôn viên của Hạm đội 7 của hải quân Mỹ Prebl Clay Doss cho biết Tàu khu trục USS của nước này đã đi vào phạm vi 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough để thách thức những tuyên bố hàng hải quá đáng và duy trì quyền tiếp cận các tuyến đường thủy theo luật quốc tế. Đây là hoạt động quân sự thứ hai của Mỹ tại Biển Đông trong tháng qua. Động thái này có thể khiến Bắc Kinh giận dữ vào thời điểm căng thẳng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang tăng cao. Tuần trước, người đứng đầu Hải quân Mỹ cho hay các hoạt động tự do di chuyển của Mỹ trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông đã thu hút chú ý nhiều hơn kỳ vọng.

Hồi tháng 4/2019, tàu đổ bộ USS Wasp của thủy quân lục chiến Mỹ mang theo tiêm kích tàng hình F-35B cùng trung đoàn thủy quân lục chiến số 4 khi đang tham gia diễn tập Balikatan 2019 với Philippines cũng đã tiến sát vào bãi cạn Scarborough. Tàu khu trục USS Hopper của Mỹ hồi tháng 1/2018 từng đi qua khu vực 12 hải lý quanh bãi cạn Scarborough để thực thi quyền tự do hàng hải, gây phản ứng từ Trung Quốc. Bắc Kinh tuyên bố sẽ áp dụng các biện pháp cần thiết để bảo vệ chủ quyền tại khu vực này. Hoạt động này nhằm chống lại cái mà Washington cho là nỗ lực hạn chế tự do hàng hải của Bắc Kinh trong vùng biển chiến lược, nơi hải quân Trung Quốc, Nhật Bản và một số quốc gia Đông Nam Á hoạt động. Trung Quốc ngang nhiên tuyên bố chủ quyền với nhiều khu vực ở Biển Đông, bất chấp sự phản đối của các quốc gia như Malaysia, Philippines, Việt Nam.

Phản ứng của Trung Quốc và khu vực

Trong cuộc họp báo tại Bắc Kinh hôm 20/5, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lục Khảng đã kêu gọi Mỹ chấm dứt các hành động khiêu khích tương tự. Những hành động của tàu chiến Mỹ vi phạm chủ quyền của Trung Quốc và xâm hại hòa bình, anh ninh và trật tự ở những vùng biển tương thích, phát biểu của Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói trong một cuộc họp báo trước đó. Phía Trung Quốc bày tỏ sự không hài lòng và phản đối hoàn toàn đối với hoạt động này, ông Cảnh Sảng nói thêm và chỉ ra rằng hai tàu Mỹ đã vào vùng biển khi không được cho phép. Ông Cảnh Sảng thì tuyên bố tình hình ở Biển Đông đang ổn định liên tục nhờ nỗ lực chung của Bắc Kinh và các nước ASEAN. Trong những hoàn cảnh đó, Trung Quốc thúc giục Mỹ ngừng các hành động khiêu khích, tôn trọng chủ quyền và lợi ích an ninh của Trung Quốc và tôn trọng nỗ lực của các nước trong khu vực để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng nói.

RELATED ARTICLES

Tin mới