Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnTriều Tiên nhắc Hàn Quốc nên tập trung vào vấn đề mấu...

Triều Tiên nhắc Hàn Quốc nên tập trung vào vấn đề mấu chốt

Trước các kế hoạch viện trợ của Hàn Quốc, truyền thông Triều Tiên hôm nay cho rằng đấy không phải là hành động cần thiết để giảm căng thẳng.

Chính phủ Hàn Quốc hôm 27/5 cho biết sẽ hoàn thành các cuộc thảo luận với các cơ quan cứu trợ Liên hợp quốc trong tuần này về cam kết hỗ trợ 8 triệu USD cho những dự án nhân đạo tại Triều Tiên.

Trong bối cảnh Triều Tiên đang phải đối mặt với khó khăn về tình trạng thiếu hụt lương thực, Hàn Quốc hi vọng việc thúc đẩy hỗ trợ cho Triều Tiên sẽ giúp mang lại tiến triển cho thế bế tắc trong quan hệ liên Triều và tạo ra xung lực mới cho hội đàm Mỹ-Triều về phi hạt nhân hóa vốn đang giậm chân tại chỗ.

Trong một phản ứng đầu tiên trước các kế hoạch viện trợ của Hàn Quốc, truyền thông Triều Tiên hôm nay cho rằng viện trợ nhân đạo không phải là hành động cần thiết để giảm căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên. Thay vì tập trung vào những vấn đề “thứ yếu”, Hàn Quốc nên đưa ra các bước đi để giải quyết những vấn đề nền tảng, cải thiện quan hệ liên Triều.

Với tình hình trên bán đảo Triều Tiên đang có chiều hướng xấu đi sau khi hội nghị thượng đỉnh Mỹ- Triều tại Hà Nội không đạt được kết quả, nhà hòa giải Hàn Quốc được kì vọng sẽ đưa ra các bước đi quyết định không chỉ thúc đẩy cải thiện mối quan hệ liên Triều, mà còn phá vỡ thế bế tắc trong các cuộc đàm phán hạt nhân Mỹ và Triều Tiên. Tuy nhiên, Triều Tiên cho rằng, Hàn Quốc đang bị động trong việc cải thiện quan hệ song phương, tái diễn các “hành vi thù địch” bằng cách tiến hành tập trận quân sự với nước ngoài.

Bất chấp các tín hiệu không tích cực trên bán đảo Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm 27/5 vẫn bày tỏ lạc quan về nỗ lực thúc đẩy phi hạt nhân hóa trên bán đảo Triều Tiên. Phát biểu khi đang ở thăm Nhật Bản, Tổng thống Tump nhận định: “Cá nhân tôi cho rằng nhiều điều tốt đẹp sẽ đến với Triều Tiên. Tôi có thể đúng, cũng có thể sai, nhưng tôi cảm thấy như vậy… Chúng tôi đã có nhiều tiến bộ, không có các vụ thử rocket, không có vụ thử hạt nhân mặc dù có một số hành động nhỏ gây quan ngại, nhưng tôi nghĩ rằng Mỹ và Triều Tiên đã xây dựng được sự tôn trọng tốt lẫn nhau và chúng ta sẽ chờ đợi những gì xảy ra”.

Liên quan đến các vụ phóng tên lửa của Triều Tiên gần đây, Tổng thống Trump cho biết không cảm thấy bận lòng về những động thái này của Bình Nhưỡng, đồng thời vẫn bày tỏ sự tin tưởng nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ giữ đúng cam kết đã đưa ra

RELATED ARTICLES

Tin mới