Friday, March 29, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTrung Quốc bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm trả đũa...

Trung Quốc bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm trả đũa Mỹ

Một lãnh đạo Trung Quốc đã bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm như một loại vũ khí để trả đũa những hành động mà nước này cho là “chèn ép vô cớ” của Mỹ.

Một lãnh đạo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn của báo chí trong nước đã bỏ ngỏ khả năng sử dụng đất hiếm như một loại vũ khí để trả đũa những hành động mà nước này cho là “chèn ép vô cớ” của Mỹ.

Khi được hỏi liệu đất hiếm có trở thành con bài quan trọng Trung Quốc dùng để trả đũa Mỹ trong bối cảnh va chạm thương mại giữa hai bên không ngừng leo thang hay không, lãnh đạo Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc không đưa ra câu trả lời trực diện, mà chỉ khẳng định, với sự gắn kết chặt chẽ trong chuỗi ngành nghề và tính bổ trợ cao giữa hai nước Trung-Mỹ, chỉ có hợp tác mới đem lại lợi ích cho cả hai bên và trong cuộc chiến thương mại sẽ không có ai là người chiến thắng.

Quan chức này cũng cho biết, là quốc gia cung cấp đất hiếm lớn nhất thế giới, Trung Quốc luôn phát triển ngành đất hiếm với phương châm rộng mở, hiệp đồng và chia sẻ, vừa phục vụ nhu cầu trong nước, vừa đáp ứng nhu cầu “chính đáng” của các nước trên thế giới.

Trước đó, ngày 20/5, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có chuyến thăm tới một trong những nhà máy khai thác và xử lý đất hiếm lớn nhất nước này tại tỉnh Giang Tây, cùng Phó Thủ tướng Lưu Hạc, trưởng đoàn đàm phán thương mại với Mỹ. Động thái này dấy lên lo ngại về việc Trung Quốc sẽ sử dụng đất hiếm như một loại vũ khí quan trọng trong chiến dịch trả đũa những hành động của Mỹ.

Khi đề cập đến chuyến thăm này, quan chức Trung Quốc cho biết, chuyến thăm nhằm thể hiện sự quan tâm và coi trọng của Trung ương Đảng cộng sản Trung Quốc đối với việc đẩy nhanh sự phát triển của vùng đất giàu truyền thống cách mạng song chậm phát triển này, cũng như thúc đẩy ngành công nghiệp đất hiếm của Trung Quốc phát triển xanh và bền vững.

Trung Quốc hiện là nước sản xuất và xuất khẩu đất hiếm lớn nhất thế giới. Trong đó, vùng Cán Châu, tỉnh Giang Tây là nơi có trữ lượng đất hiếm nặng chiếm tới 80% cả nước Trung Quốc.

Hiện tại sản lượng đất hiếm của Trung Quốc chiếm khoảng 90% sản lượng toàn cầu và gần 80% lượng đất hiếm Mỹ nhập khẩu là từ Trung Quốc. Đất hiếm của Trung Quốc chứa 17 nguyên tố hiếm và chúng đóng vai trò quan trọng trong nhiều lĩnh vực công nghiệp và sản phẩm công nghệ, như: luyện kim, hóa dầu, quang học hay điện thoại thông minh, thiết bị điện tử…

RELATED ARTICLES

Tin mới