Tuesday, April 23, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiNghị viên châu Âu: Đài Loan là ngọn hải đăng dân chủ...

Nghị viên châu Âu: Đài Loan là ngọn hải đăng dân chủ đối với TQ

Thành viên của Nghị viện Châu Âu (MEP), ông Bastiaan Belder nói với Taiwan News hôm thứ Năm (29/5) rằng Đài Loan là một ngọn hải đăng dân chủ dẫn đường cho Trung Quốc.

“Điều quan trọng là tương lai của Đài Loan nên tuân theo ý chí chính trị của người dân Đài Loan”, ông Belder nêu quan điểm. Ông bày tỏ hy vọng rằng một ngày nào đó Trung Quốc có thể trở thành như Đài Loan, nơi dân chủ và tự do được tôn trọng và phát huy.

Ông Belder là người đã đệ trình bốn báo cáo về quan hệ EU-Trung Quốc lên MEP. Vào tháng 9/2018, MEP đã nhận một báo cáo của ông Belder chỉ trích mạnh mẽ hồ sơ nhân quyền được mô tả là “kinh hoàng” của Trung Quốc.

Báo cáo của ông Belder mô tả tình hình nhân quyền ở khu vực Tân Cương và Tây Tạng đã xấu đi rất nhiều sau khi Chủ tịch Tập Cận Bình lên nắm quyền. “Báo cáo đề cập tới tất cả các khía cạnh của mối quan hệ EU-Trung Quốc”, ông Belder nói. “Các ràng buộc để thực thi [báo cáo] là rất lớn”.

Nói về mối quan hệ này, lấy tự do báo chí làm ví dụ, ông Belder cho rằng Bắc Kinh nên đáp lại sự cởi mở mà các nước châu Âu dành cho các nhà báo Trung Quốc. Các nhà báo tới từ Châu Âu cần được tự do đi lại và tác nghiệp tại Trung Quốc, giống như những điều mà nhà báo Trung Quốc được đối đãi ở Châu Âu. “Tôi đã yêu cầu trong báo cáo là Trung Quốc cần phải ‘có đi có lại’” trong cách cư xử với các nhà báo nước ngoài, ông Belder nói.

Bày tỏ quan điểm về các cuộc đối thoại cấp cao về quyền con người và yêu cầu mở cửa thị trường đối với Trung Quốc, ông Belder phản đối các tuyên bố chung không có cam kết cụ thể, chủ yếu mang tính hình thức giữa châu Âu và chính quyền Trung Quốc. Ông Belder nói rằng Nghị viện châu Âu nên ngồi xuống đối mặt với các đại diện của Trung Quốc và yêu cầu họ phải cho thấy sự tiến bộ và kết quả trong lĩnh vực nhân quyền.

Ông Belder thừa nhận tình hình ở Trung Quốc sẽ không thể thay đổi sau một đêm. Ông cho rằng muốn cải biến tình hình nhân quyền ở quốc gia này “sẽ phải mất một thời gian dài và nó sẽ là một cuộc chiến khó khăn. Chúng ta nên tập hợp những bằng chứng không thể phủ nhận về việc chính phủ Trung Quốc vi phạm nhân quyền và cố gắng thuyết phục họ [không tiếp tục làm điều đó]”.

Đối với dự luật dẫn độ gây tranh cãi ở Hồng Kông, trong đó cho phép đưa các cá nhân ở Hồng Kông sang xét xử trong hệ thống tư pháp bị chi phối ở Trung Quốc, ông Belder cho biết ông ủng hộ việc phủ quyết dự luật này.

RELATED ARTICLES

Tin mới