Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngNhắc lại lời đe dọa trước cuộc chiến đẫm máu: TQ muốn...

Nhắc lại lời đe dọa trước cuộc chiến đẫm máu: TQ muốn đẩy thương chiến lên mức tàn khốc hơn nhiều?

“Đừng nói là chúng tôi chưa từng cảnh báo các vị!” – tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận nhà nước Trung Quốc đanh thép cảnh cáo Mỹ trong một bài xã luận hôm 29/5 vừa qua.

Một trong những tờ báo lớn nhất của Trung Quốc hôm thứ 4 (29/5) vừa qua đã công khai cảnh cáo Mỹ về việc nước này có thể sẽ dùng đến “chiêu đòn hạt nhân” đất hiếm để trả đũa Mỹ trong bối cảnh chiến tranh thương mại tiếp tục leo thang và không có dấu hiệu hạ nhiệt, theo hãng tin Mỹ CNBC.

Bên cạnh đó, một lời đe dọa “có tính lịch sử” – năm xưa từng xuất hiện trên mặt báo trước hai cuộc chiến tranh toàn diện của Trung Quốc với các nước láng giềng – cũng được tờ báo này đăng tải lại.

Cụ thể, trong bài xã luận có tựa đề “Mỹ quốc, đừng coi thường năng lực phản công của Trung Quốc” được đăng tải ngày 29/5, tờ Nhân dân Nhật báo đã gửi thông điệp cảnh cáo đanh thép tới Mỹ: “Chúng tôi khuyên phía Mỹ đừng coi thường năng lực bảo vệ các quyền lợi và lợi ích của phía Trung Quốc. Đừng nói là chúng tôi chưa từng cảnh báo các vị!”

Theo CNBC, lời đe dọa “Đừng nói là chúng tôi chưa từng cảnh báo các vị!” đã từng xuất hiện trong bài viết của tờ Nhân dân Nhật Báo vào năm 1962, trước khi cuộc chiến tranh biên giới với Ấn Độ nổ ra khiến gần 4.000 người thiệt mạng, và một lần nữa là trước khi họ xâm lược Việt Nam năm 1979.

“Liệu đất hiếm có thể trở thành vũ khí phản công của Trung Quốc để đáp trả việc Mỹ vô cớ gây áp lực đối với chúng ta hay không? Câu trả lời đã quá rõ ràng”, tờ Nhân dân Nhật báo viết.

Cuộc xung đột thương mại giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã leo thang nhanh chóng trong tháng này, khi cả hai phía liên tục tung đòn “ăn miếng, trả miếng” thuế quan nhằm vào hàng tỉ USD hàng hóa nhập khẩu của đối phương.

Lời đe dọa siết chặt xuất khẩu đất hiếm sang Mỹ đã được Trung Quốc đưa ra sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump đưa tập đoàn viễn thông Huawei – “con cưng” công nghệ của Trung Quốc vào danh sách đen, kéo theo hàng loạt nhà sản xuất chip điện tử và các công ty internet cũng quyết định “chia tay” với Huawei.

Những đồn đoán về đòn đáp trả của Trung Quốc xuất hiện lần đầu tiên khi Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thực hiện chuyến thăm nhà máy khai thác và tinh chế đất hiếm tại tỉnh Giang Tây vào đầu tuần trước.

Đất hiếm Trung Quốc là nguyên liệu tối quan trọng trong quy trình sản xuất iPhones, xe điện và các loại vũ khí chính xác tiên tiến, mặc dù giá trị nhập khẩu loại hàng này chỉ chiếm một phần nhỏ trong 420 tỉ USD thâm hụt của Mỹ đối với Trung Quốc.

Tờ Thời báo Hoàn Cầu, một ấn phẩm của Nhật báo Nhân dân, cũng đã gần như khẳng định trong một bài viết của mình, được đăng tải hôm thứ 3 vừa qua, rằng Trung Quốc có thể dùng đến “chiêu bài đất hiếm” và đang “nghiêm túc cân nhắc” việc sử dụng nước cờ này.

RELATED ARTICLES

Tin mới