Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ tuyên bố không tìm cách đối đầu với Mỹ ở Biển...

TQ tuyên bố không tìm cách đối đầu với Mỹ ở Biển Đông: Đòn tâm lý trước tại Đối thoại Shangri-La

Trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen tại Singapore trước thềm Đối thoại Shangri-La lần thứ 18, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa cho biết Bắc Kinh không tìm cách đối đầu với Mỹ trên khu vực Biển Đông, dù vô tình hay cố ý.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Henvà Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa. Nguồn: AFP

“TQ không chỉ duy trì hòa bình khu vực, mà còn tránh đối đầu, dù cố ý hay không với Mỹ”

Theo Channel NewsAsia, thông tin trên được đưa ra sau cuộc làm việc với người đồng cấp Trung Quốc hôm 29/5, trước thềm diễn ra Đối thoại Shangri-La. “Chúng tôi đã có cuộc thảo luận toàn diện về một loạt vấn đề, trong đó có Biển Đông. Đối với các nguyên tắc và chi tiết cụ thể là cơ sở cho COC” (Bộ quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông), Tướng Ngụy tái khẳng định cam kết của Trung Quốc không chỉ duy trì hòa bình khu vực, mà còn tránh đối đầu, dù cố ý hay không, với Mỹ”, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho biết. Thượng tướng Ngụy Phượng Hòa đang có mặt tại Singapore để chuẩn bị tham dự Đối thoại Shangri-La, diễn đàn hàng đầu châu Á về an ninh quốc phòng. Đây là lần đầu tiên Bắc Kinh cử bộ trưởng quốc phòng tham dự sự kiện sau 8 năm.

“Việc ông ấy ở đây cho thấy Trung Quốc và quân đội của họ sẵn sàng tham gia nhiều hơn đối với khu vực và thế giới”, Bộ trưởng Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết. Trong bối cảnh chiến tranh thương mại leo thang giữa Washington và Bắc Kinh, Bộ trưởng Ng Eng Hen cho rằng cơ quan an ninh các nước cần bảo đảm tránh làm tăng nguy cơ tính toán sai, phản ứng không phù hợp, có thể dẫn tới xung đột.

Bộ trưởng Quốc phòng Singapore: Mỹ và TQ “cần chấp nhận chọn không cần thiết đối với mọi quốc gia”

Khi được hỏi Singapore sẽ làm gì khi phải lựa chọn giữa Mỹ và Trung Quốc, Bộ trưởng Ng Eng Hen khẳng định cả Washington và Bắc Kinh cần chấp nhận rằng việc “chọn phe” là lựa chọn không cần thiết đối với mọi quốc gia. “Không chỉ là một lựa chọn sáng suốt, nó cho thấy chúng ta đang không sống trong trật tự thế giới đơn cực hay đa cực. Chúng ta đang có những chuỗi cung ứng xuyên biên giới, nền kinh tế phụ thuộc lẫn nhau, dù đó có là về thương mại hay chứng khoán”, Quốc phòng Singapore Ng Eng Hen cho biết.

Tháng 8/2018, các quốc gia ASEAN và Trung Quốc đã thống nhất dự thảo văn kiện sẽ được sử dụng làm cơ sở cho các cuộc đàm phán trong tương lai về COC trên Biển Đông. Tháng 11/2018, Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường tuyên bố hy vọng quá trình tham vấn lẫn nhau về COC có thể kết thúc trong 3 năm. COC được kỳ vọng sẽ là văn kiện có tính ràng buộc pháp lý, thực chất, hiệu quả, giúp giảm nguy cơ xung đột giữa các bên trên Biển Đông, duy trì môi trường hòa bình, ổn định cho khu vực Đông Nam Á, trên cơ sở các bên tôn trọng hiến chương Liên Hợp Quốc và luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về Luật Biển 1982 (UNCLOS).

RELATED ARTICLES

Tin mới