Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnThủ tướng Campuchia tuyên bố không rơi vào 'bẫy nợ' của TQ

Thủ tướng Campuchia tuyên bố không rơi vào ‘bẫy nợ’ của TQ

Thủ tướng Campuchia nói rằng các khoản vay từ Trung Quốc đều có lãi suất thấp và kỳ hạn dài.

Tại hội nghị Tương lai châu Á ở Nhật Bản ngày 30/5, Thủ tướng Campuchia Hun Sen cho biết Trung Quốc tôn trọng chủ quyền của nước này khi đề cập tới việc Campuchia sử dụng các khoản vay từ Trung Quốc.

“Tôi đã nghe quá nhiều người nói Campuchia có thể rơi vào bẫy nợ của Trung Quốc”, Thủ tướng Hun Sen phát biểu. “Đối với Campuchia, chúng tôi giữ vững chủ quyền trong vấn đề vay mượn. Chúng tôi vay theo các dự án mà chúng tôi cần và Trung Quốc tôn trọng quyết định của chúng tôi”.

Trung Quốc là nước viện trợ cũng như đầu tư lớn nhất của Campuchia. Bắc Kinh đã rót hàng tỷ USD vào Campuchia dưới hình thức các khoản vay và quỹ phát triển thông qua Sáng kiến Vành đai và Con đường, dự án hướng tới thúc đẩy kết nối đường biển và đường bộ với châu Á, Trung Đông, châu Âu và châu Phi.

Thủ tướng Hun Sen cho hay các khoản vay từ Trung Quốc có lãi suất thấp và kỳ hạn dài, do đó tổng nợ cũng ở mức thấp, chiếm khoảng 21,5% GDP. “Một số nước còn nợ tới 200%, 300% hoặc 500% GDP”, ông nói.

Nợ công của Campuchia năm ngoái đứng ở mức 7 tỷ USD và họ đã trả được 19% số nợ, theo số liệu từ Bộ Kinh tế và Tài chính Campuchia.

RELATED ARTICLES

Tin mới