Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnChưa kịp phản đòn, Huawei nhận cú đánh choáng váng từ Nhật

Chưa kịp phản đòn, Huawei nhận cú đánh choáng váng từ Nhật

Nhà mạng SoftBank của Nhật Bản vừa quyết định không hợp tác với Huawei trong chương trình 5G của họ.

Thông tin mới nhất trong diễn biến cuộc chiến thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ, nhà mạng SoftBank của Nhật Bản đã chính thức tuyên bố các thông tin liên quan đến mạng 5G của họ phát triển tại Nhật.

Theo đó, SoftBank ngừng hợp tác với Huawei và lựa chọn Nokia và Ericsson là phương án thay thế.

Huawei thực tế đã là bên chiến thắng trong lần đấu thầu trước đó. Công ty của Trung Quốc mang lại những giải pháp có giá thành rẻ nhưng hiệu suất cao.

Tuy nhiên, thông báo từ phía SoftBank cho biết họ bày tỏ lo lắng về việc Huawei làm cho phía chính phủ Trung Quốc và điều này làm tổn hại đến an ninh mạng của Nhật Bản.

Truyền thông Nhật Bản đánh giá quyết định của SoftBank là phản ánh rõ nhất tâm lý lo ngại với tập đoàn Huawei đã được nhân lên quy mô toàn cầu. Trước quyết định của tập đoàn Nhật Bản này, các tập đoàn của nhiều quốc gia châu Âu trong đó có Anh, Thụy Điển,… cũng đã từ chối hợp tác với Huawei.

Tuy nhiên, giới quan sát cũng cho rằng đã có thêm nhiều yếu tố can thiệp vào quyết định của SoftBank. Đáng chú ý nhất trong đó, quyết định này được đưa ra ngay sau khi Tổng thống Mỹ kết thúc chuyến thăm Nhật Bản kéo dài 4 ngày.

Huawei đã nằm trong trọng tâm tranh chấp thương mại Mỹ – Trung từ năm 2018. Tập đoàn này của Trung Quốc đã bị gắn với hàng loạt cáo buộc từ phía Mỹ bao gồm: Bắc Kinh tài trợ cho Huawei, tập đoàn này là gián điệp cho Bắc Kinh… Tổng thống Mỹ cũng ban bố sắc lệnh cấm các doanh nghiệp của Mỹ hợp tác với tập đoàn này.

Bloomberg đánh giá, Huawei sẽ phải chịu hậu quả kéo dài bất chấp việc mối quan hệ Mỹ – Trung có được cải thiện hay không.

Danh tiếnh của Huawei là một nhà sản xuất smartphone đáng tin cậy với người tiêu dùng và là nhà cung cấp thiết bị 5G đáng tin cậy sẽ bị ảnh hưởng rất nhiều.

Trong khi đó, Trung Quốc vẫn đang tích cực chuẩn bị các biện pháp đáp trả với hành động nhằm vào Huawei của Mỹ. Bắc Kinh đã lên một danh sách đen những công ty nước ngoài thiếu tin tưởng và đưa ra các biện pháp hạn chế tiếp xúc thị trường Trung Quốc với các công ty này.

Tuy nhiên, danh sách này vẫn chưa được công bố bởi chính quyền Bắc Kinh. Ngoài ra, kế hoạch siết chặt đất hiếm của Trung Quốc với Mỹ cũng đã được cân nhắc nhưng chưa có cái gật đầu từ những người lãnh đạo Bắc Kinh.

Tuy nhiên, Bloomberg đánh giá các biện pháp đáp trả của Trung Quốc sẽ không thực sự hiệu quả.

Tờ báo này đã đưa ra một bài phân tích, cho rằng Bắc Kinh đang bắt chước Cục Công nghiệp và An ninh Mỹ khi Cục này đã liệt một loạt công ty Trung Quốc và danh sách hạn chế thương mại, trong đó Huawei dẫn đầu danh sách.

Đồng thời, Bắc Kinh không cần có thêm một bản danh sách như vậy vì thực tế các công ty công nghệ của Mỹ khi làm ăn tại Trung Quốc đã gặp rất nhiều hạn chế, trong đó có việc buộc phải chia sẻ công nghệ hay đặt các nhà máy sản xuất và sử dụng nhân công của quốc gia này.

Ngoài ra, Bloomberg cho rằng Đất hiếm thực chất không hề hiếm. Tuy nhiên, nó thường nằm lẫn với các tạp chất khác nên việc bóc tách đòi hỏi nhiều công đoạn và gây ô nhiễm môi trường trầm trọng, đặc biệt với nguồn nước. Vì thế, Trung Quốc trở thành quốc gia đi đầu trong việc khai thác đất hiếm.

RELATED ARTICLES

Tin mới