Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngShangri La: Bộ trưởng TQ mạnh miệng "đổi trắng thay đen" về...

Shangri La: Bộ trưởng TQ mạnh miệng “đổi trắng thay đen” về Biển Đông, tuyên bố Mỹ “đừng hòng bắt nạt TQ”

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc đã nhắc tới một loạt các mâu thuẫn lớn tồn tại giữa Washington và Bắc Kinh trong thời gian vừa qua.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng. Ảnh: AFP

Ngày hôm nay (2/6), Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoàng đã lên tiếng chỉ trích Mỹ liên tiếp giữa bối cảnh cuộc chiến tranh thương mại, căng thẳng Biển Đông và vấn đề Đài Loan chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Trước các đại biểu tại Đối thoại Shangri La, ông Ngụy khẳng định Bắc Kinh sẽ không từ bỏ “một tấc đất lãnh thổ” – và những can thiệp của nước ngoài vào quốc gia này sẽ đều thất bại.

Ông Ngụy nêu đích danh Đạo luật Quan hệ Đài Loan (TRA) kí kết giữa Đài Loan và Mỹ hồi năm 1979. Theo đó, luật này cho phép Washington cung cấp vũ khí cho chính quyền Đài Bắc và giúp bảo vệ khu vực này khỏi “các cuộc xâm lược”.

Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ hợp pháp theo chính sách “Một Trung Quốc”. Mỹ chỉ có quan hệ ngoại giao chính thức với Bắc Kinh.

“Tại sao Mỹ có thể thông qua một luật cho phép can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc? Có chút ý nghĩa nào khi hành động như vậy không?” – ông Ngụy đặt ra câu hỏi.

Sau đó, ông Ngụy trích dẫn cuộc đấu tranh của Abraham Lincoln trong việc thống nhất nước Mỹ vào thời Nội Chiến, cho rằng: “Không một quốc gia nào trên thế giới muốn chịu đựng sự chia rẽ. Nước Mỹ không thể bị chia cắt. Trung Quốc cũng vậy”.

Được biết, ông Ngụy phát biểu một ngày sau khi Quyền Bộ trưởng Mỹ Patrick Shanahan thách thức Bắc Kinh tuyên thủ “các nguyên tắc dựa trên pháp luật” để có lại được sự tin tưởng của cộng đồng quốc tế.

Ông Ngụy khẳng định Trung Quốc chỉ đang thực hiện những chính sách chính đáng để đảm bảo thịnh vượng và cuộc sống tốt đẹp hơn cho người dân tại các quốc gia liên quan.

“Trung Quốc chưa bao giờ kích động một cuộc chiến tranh, mâu thuẫn, cướp đất hay xâm lược quốc gia khác. Trung Quốc chưa bao giờ thu lợi từ những nước khác. Chúng tôi cũng không cho phép các nước khác thu lợi từ Trung Quốc hay chia rẽ đất nước này,” ông Ngụy hùng hồn tuyên bố. Đây cũng là nhân vật cấp cao nhất của Trung Quốc tham dự diễn đàn hàng đầu của châu Á trong vòng 8 năm qua.

Trong nhiều năm qua, Bắc Kinh tuyên bố một cách bất hợp pháp đối với chủ quyền của vùng Biển Đông rộng hơn 3 triệu km2 và liên tục có những động thái quân sự hóa khu vực, thu lợi từ các tài nguyên thiên nhiên. Trong khi đó, các quan chức Mỹ khẳng định sẽ tiếp tục nỗ lực để đảm bảo vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương an toàn và tự do.

Ông Ngụy cho rằng tình hình Biển Đông là mâu thuẫn lớn giữa Washington và Bắc Kinh.

“Ai đang đe dọa an ninh và ổn định ở Biển Đông? Đó là những quốc gia nước ngoài tới khu vực để ‘giãn gân cốt’ rồi rút lui và để lại một đống rắc rối. Những quốc gia đó đã buộc Trung Quốc phải xây dựng cơ sở quân sự ở những vùng đảo đang tranh chấp,” ông Wei tuyên bố.

“Đứng trước mối lo ngại về những tàu chiến và máy bay được vũ trang hạng nặng, làm sau chúng tôi không thể xây dựng cơ sở phòng vệ được cơ chứ?”

Về vấn đề ở Tân Cương, ông Ngụy cho rằng chính sách của Trung Quốc đối với Tân Cương là “hoàn toàn đúng đắn, không có cuộc tấn công khủng bố nào diễn ra tại đây trong 2 năm qua và đời sống người dân đã được cải thiện”.

Ngoài ra, ông cho rằng Washington phải chịu trách nhiệm hoàn toàn cho chiến tranh thương mại.

“Về vấn đề thương chiến được phát động bởi Mỹ, nếu người Mỹ muốn đối thoại chúng tôi luôn sẵn lòng đón tiếp. Nếu họ muốn gây chiến, chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng”.

“Nhưng còn bắt nạt Trung Quốc ư? Không đời nào,” ông Ngụy kết luận.

RELATED ARTICLES

Tin mới