Friday, March 29, 2024
Trang chủNhìn ra thế giớiTQ cảnh báo Mỹ đừng gây thêm sức ép về Đài Loan

TQ cảnh báo Mỹ đừng gây thêm sức ép về Đài Loan

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã cảnh báo Washington về vấn đề Đài Loan trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Patrick Shanahan tại diễn đàn an ninh Shangri- La 2019 ở Singapore.

Quyền Bộ Trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Patrick Shanahan và Bộ Trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phương Hòa gặp bên lề Đối thoại Shangri-la ở Singapore, 31.5.2019 – Ảnh: Reuters

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa đã cảnh báo Washington về vấn đề Đài Loan trong cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Patrick Shanahan tại diễn đàn an ninh Shangri- La 2019 ở Singapore.

Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm, trong cuộc gặp với ông Patrick Shanahan hôm 31.5, ông Ngụy đã nói rõ lập trường phản đối của Bắc Kinh đối với sự can thiệp của Washington vào Đài Loan.

“Gần đây, phía Mỹ đã đưa ra nhiều tuyên bố và động thái liên quan đến Đài Loan, điều này làm suy yếu nguyên tắc Một Trung Quốc và Bắc Kinh phản đối điều này”, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc nói và nhấn mạnh rằng lực lượng vũ trang Trung Quốc sẽ “kiên quyết trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh và lợi ích của Trung Quốc và Mỹ không nên đánh giá thấp quyết tâm của phía Trung Quốc”.

Tuyên bố của Bộ Trưởng Quốc phòng Trung Quốc được đưa ra sau khi người đồng cấp Mỹ Patrick Shanahan trước đó kêu gọi xây dựng quan hệ đối tác với các đồng minh châu Á và hỗ trợ các nước phát triển khả năng phòng vệ – một phần trong chiến lược của Mỹ nhằm kiềm tỏa sức ảnh hưởng của Trung Quốc và đảm bảo một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và cởi mở.

Được biết, quyền Bộ trưởng Shanahan vào ngày 31.5 đã gặp gỡ Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hoà tại diễn đàn an ninh Shangri-La 2019 ở Singapore. Tại đây, hai ông bàn về cách thức xây dựng quan hệ trao đổi quân sự nhằm giúp giảm nguy cơ hiểu lầm và tính toán sai.

Sau cuộc gặp song phương giữa Bộ trưởng hai nước, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm nói với các phóng viên rằng các cuộc hội đàm đều mang tính xây dựng, tuy nhiên ông Ngụy cho rằng hành động của Mỹ đối với Đài Loan là “vô ích”.

RELATED ARTICLES

Tin mới