Friday, March 29, 2024
Trang chủĐàm luậnTQ kiên quyết phản đối lập trường của Mỹ ở Biển Đông

TQ kiên quyết phản đối lập trường của Mỹ ở Biển Đông

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa phản đối lập trường của Mỹ về Biển Đông và Đài Loan, đồng thời cho rằng chiến tranh sẽ là kịch bản thảm họa.

Trong bài phát biểu được chờ đợi sáng 2-6 tại phiên họp toàn thể Đối thoại Shangri-La 2019, ông Ngụy Phượng Hòa chọn cách đưa thông điệp kiên quyết nhưng phần nào mềm mỏng.

Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc lặp lại quan điểm của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan và Biển Đông.

Hôm 1-6, ông Ngụy đã có 20 phút họp song phương với quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan. Phía Trung Quốc nhấn mạnh sự phản đối với việc Mỹ can thiệp tình hình Đài Loan, trong đó nhắn nhủ Mỹ “không nên đánh giá thấp khả năng bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ” của Trung Quốc.

Trong phần phát biểu tại Shangri-La sáng nay, ông Ngụy tiếp tục khẳng định Trung Quốc sẽ không để ai đụng tới “một tấc đất” nào của nước này.

 Mặc dù vậy, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc sau cùng đã ra giọng điệu tương tự phía Mỹ trong bài phát biểu của ông Shanahan hôm 1-6. Trung Quốc giữ lập trường, nhưng không “tổng tấn công” Mỹ như nhiều suy đoán trước đó.

Ông Ngụy vừa qua cũng nói rằng Trung Quốc và Mỹ đã nhất trí về mối quan hệ quân sự mang tính hợp tác, nhằm mục tiêu giữ ổn định cho khu vực.

Ngay cả khi chỉ trích các hoạt động của Mỹ ở Đài Loan cũng như việc Washington ủng hộ chính quyền hòn đảo này, ông Ngụy cũng nói rằng một cuộc chiến tranh Mỹ – Trung sẽ là thảm họa.

RELATED ARTICLES

Tin mới