Friday, April 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnMỹ nhún nhường, TQ nói lời gai góc

Mỹ nhún nhường, TQ nói lời gai góc

Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ tới Đối thoại Shangri-La không lớn tiếng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc ra tuyên bố gai góc

Trong bài phát biểu đầu tiên tại Đối thoại Shangri-La trên cương vị người đứng đầu Lầu Năm Góc, Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Patrick Shanahan đã sử dụng giọng điệu hòa giải trong bối cảnh cuộc đối đầu Mỹ- Trung trong lĩnh vực thương mại và quân sự đang chi phối dư luận thế giới.

Ông Shanahan đã chọn kinh nghiệm công tác tại hãng sản xuất máy bay Boeing để thuyết phục các Bộ trưởng tham gia Đối thoại rằng, cạnh tranh luôn đi cùng xung đột.

“Trung Quốc là khách hàng lớn nhất nhưng cũng là đối thủ lớn nhất của chúng tôi. Vì thế, chúng tôi phải hiểu cách thích nghi với thực tế đó” – quyền Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ nhận xét.

Ông Shanahan cũng nhắc tới hoạt động ăn cắp sở hữu trí tuệ và những động thái quân sự hóa phi pháp của Trung Quốc ở Biển Đông nhưng không nêu tên một cách trực diện. Thay vào đó, ông Shanahan thay bằng cụm từ “một số quốc gia trong khu vực”.

Tuy nhiên, đại diện Trung Quốc tham gia Đối thoại Shangri-La một ngày sau đã có động thái đáp trả bằng cách đưa ra những tuyên bố đầy “gai góc và khiêu khích”.

Ông Ngụy Phương Hòa là Bộ trưởng Quốc phòng đầu tiên của Trung Quốc dự Đối thoại Shangri-La trong gần một thập kỷ qua.  Tham dự Đối thoại năm nay, ông Ngụy biện hộ những hoạt động phi pháp mà Bắc Kinh thực hiện ở Biển Đông.

Khi nói về các hành động quân sự phi pháp trong khu vực, ông này ngụy biện rằng Trung Quốc chỉ xây dựng các “công trình phòng thủ hạn chế” trên các đảo nhân tạo bồi đắp phi pháp, vì nhận thấy có những mối đe dọa từ “tàu chiến và máy bay quân sự vũ trang hạng nặng”.

Về cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, ông Ngụy nhấn mạnh: “Nếu Mỹ muốn nói chuyện, chúng tôi sẽ để mở cánh cửa đối thoại. Nếu Mỹ muốn chiến tranh, chúng tôi sẽ chiến đấu tới cùng”.

Giới phân tích không quá ngạc nhiên về phản ứng của các đại diện Mỹ và Trung Quốc khi có mặt ở Đối thoại Shangri-La.

Ông David Capie, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược thuộc Đại học Victory của Wellington (New Zealand) cho rằng, việc giữ “tông” cân bằng luôn là thách thức đối với bất kỳ bộ trưởng quốc phòng Mỹ nào phát biểu tại Đối thoại Shangri-La.

“Nếu tới và phát biểu bằng những quan điểm cứng rắn, họ sẽ bị cáo buộc làm leo thang căng thẳng, nhưng nếu đưa ra giọng điệu kiềm chế, hòa hoãn hơn, họ sẽ bị đánh giá là không đủ mạnh mẽ, không đáng tin” – ông Capie nhận xét.

Dù vậy, bất chấp thái độ mạnh mẽ lấn lướt của vị quan chức Trung Quốc, không phải tất cả những đại biểu dự hội nghị đều nhất trí với các nội dung mà ông Ngụy đưa ra.

“Bài phát biểu rất tự tin, mạnh mẽ nhưng tôi không nghĩ nó đủ sức thuyết phục những người có mặt trong khán phòng. Không ai tin việc Trung Quốc chưa từng xâm chiếm bất kỳ quốc gia nào trong lịch sử như tuyên bố của ông Ngụy” – Capie nói.

Theo quan điểm của bà Bonnie Glaser, Giám đốc dự án Quyền lực Trung Quốc thuộc Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế (CSIS), một điểm đáng chú ý ở Đối thoại Shangri-La năm nay là Trung Quốc và Mỹ đều tiếp tục không sẵn lòng lắng nghe những quan điểm lo ngại từ các quốc gia trong khu vực.

Hai bên (Mỹ và Trung Quốc -ND) chia sẻ những tầm nhìn khác nhau với khu vực và những gì diễn ra ở hội nghị cho thấy, cả hai phía đều sẽ không có bất cứ động thái nhượng bộ nào.

RELATED ARTICLES

Tin mới