Friday, March 29, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaTQ đã chuẩn bị và tiến hành các biện pháp đáp trả...

TQ đã chuẩn bị và tiến hành các biện pháp đáp trả Mỹ trong cuộc chiến thương mại ngày càng gay go

Trong những ngày qua, Trung Quốc đã tiến hành một số biện pháp và bước đi nhằm đối phó lại với Mỹ trong cuộc chiến thương mại.

Lập danh sách đen các công ty Mỹ để trừng phạt

Bộ Thương mại Trung Quốc ngày 31/5 cho biết họ sẽ công bố danh sách “thực thể không đáng tin cậy”. Những công ty này bao gồm các công ty, cá nhân và tổ chức nước ngoài không tuân thủ các quy tắc thị trường, đi chệch khỏi tinh thần hợp đồng. Họ áp đặt cấm vận hoặc ngừng cung cấp cho doanh nghiệp Trung Quốc vì mục đích phi thương mại, làm tổn hại nghiêm trọng các quyền và lợi ích chính đáng của các doanh nghiệp Trung Quốc.

Các chi tiết chính xác của kế hoạch sẽ được công bố sớm. Động thái thành lập danh sách đen được đưa ra sau khi Mỹ tấn công tập đoàn điện tử lớn Trung Quốc Hoa Vi bằng lệnh cấm xuất khẩu, ngăn chặn các công ty Mỹ làm ăn với nhà sản xuất điện thoại thông minh và thiết bị viễn thông với Hoa Vi. Đây là cách mà Trung Quốc muốn gây sức ép buộc các công ty nước ngoài duy trì quan hệ thương mại với Hoa Vi.

Điều tra hãng chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ

Ngày 1/6, cơ quan hữu quan Trung Quốc đã quyết định mở cuộc điều tra công ty chuyển phát nhanh FedEx của Mỹ do bị nghi vi phạm quyền chính đáng và lợi ích khách hàng Trung Quốc.

Công ty FedEx đã không vận chuyển các kiện hàng chuyển phát nhanh tới đúng các địa chỉ tại Trung Quốc. Điều này, theo giới chức Trung Quốc, đã hủy hoại nghiêm trọng quyền và lợi ích chính đáng khách hàng và vi phạm luật pháp cũng như quy định trong ngành chuyển phát nhanh tại nước này. Thông báo này được đưa ra sau khi Trung Quốc thông báo lập danh sách các công ty và cá nhân nước ngoài mà Bắc Kinh cho là “không đáng tin cậy”. Thời gian qua, FedEx vướng vào rắc rối khi một số bưu kiện của tập đoàn công nghệ viễn thông Hoa Vi (Trung Quốc) thay vì được chuyển phát đến các địa chỉ ở châu Á lại bị gửi tới Mỹ. Hoa Vi đã tuyên bố xem xét lại quan hệ làm ăn với FedEx sau vụ việc.

Chính thức áp thuế bổ sung lên 60 tỷ USD hàng Mỹ từ ngày 1/6

Ban Thuế quan hải quan của Hội đồng Nhà nước Trung Quốc thông báo, Trung Quốc chính thức tăng thêm mức thuế đối với 60 tỷ USD sản phẩm nhập khẩu từ Mỹ bắt đầu từ ngày 1/6. Trước đó, Trung Quốc đã áp thuế cao (thấp nhất là 5%) đối với 60 tỷ USD hàng Mỹ, và từ hôm nay, nước này tăng mức thuế lên 25%, 20% và 10% tùy loại sản phẩm, báo Trung Quốc People’s Daily đưa tin ngày 1/6. Trong số 5.140 sản phẩm Mỹ bị tăng thuế có pin, cà phê, rau chân vịt… Quyết định “trả đũa” của Trung Quốc được đưa ra sau khi Mỹ tăng thuế nhập khẩu từ 10% lên 25% đối với hàng hóa Trung Quốc trị giá 200 tỷ USD, áp dụng từ ngày 10/5.

Ngày 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên mạng xã hội Twitter: “Tôi nói thẳng thắn với Chủ tịch Tập (Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình) và tất cả những người bạn của tôi ở Trung Quốc rằng, Trung Quốc sẽ rất đau đớn nếu các bạn không chịu ký thỏa thuận vì các công ty sẽ buộc phải rời Trung Quốc sang các nước khác. Quá đắt để mua ở Trung Quốc. Các bạn đã có một thỏa thuận tốt, suýt đạt được nhưng các bạn lại nuốt lời!”. Ngay sau đó, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng tuyên bố: “Trung Quốc sẽ không bao giờ đầu hàng áp lực từ bên ngoài”.

Đánh giá của giới chuyên gia về các biện pháp đáp trả của Mỹ

Các nhà phân tích đã dự đoán rằng Trung Quốc có thể nhắm mục tiêu vào các doanh nghiệp Mỹ. “Mặc dù Bắc Kinh vẫn chưa đưa ra tên các công ty bị liệt vào danh sách đen, Nhưng như những gì tôi biết về Trung Quốc, thì họ sẽ nhắm mục tiêu vào các công ty đang hợp tác với Mỹ” – Ông Harry Broadman, cựu nhà đàm phán thương mại Mỹ cho biết. “Trung Quốc luôn có một loạt các công cụ mạnh mẽ mà họ có thể sử dụng để nhắm mục tiêu vào các công ty nước ngoài đang hoạt động tại Trung Quốc”, ông Nicholas Consonery, Giám đốc tư vấn của Tập đoàn Rhodium cho biết.

Đối với Hoa Vi, mục tiêu trở thành thương hiệu điện thoại thông minh hàng đầu trên toàn cầu vào cuối năm 2020. Tuy nhiên, chính lệnh cấm của Mỹ đã đe dọa đến sự tồn tại của ông lớn này. Do bởi, chỉ trong năm ngoái, Hoa Vi đã mua 70 tỷ USD linh kiện và phụ kiện từ 13.000 nhà cung cấp nước ngoài. Trong đó, khoảng 11 tỉ USD đã được chi trả cho các sản phẩm từ các doanh nghiệp Mỹ bao gồm Qualcomm (QCOM), Broadcom (AVGO) và Microsoft (MSFT). Căng thẳng thương mại Mỹ – Trung Quốc chưa có dấu hiệu hạ nhiệt, đặc biệt liên quan đến Hoa Vi. Ngày 15/5, Mỹ đưa Hoa Vi và 68 thực thể khác vào một “danh sách đen” xuất khẩu nhằm cấm tập đoàn này mua các bộ phận và công nghệ từ các công ty Mỹ nếu chưa có sự đồng ý của Chính phủ Mỹ. Tuy nhiên, Mỹ tạm hoãn thực thi lệnh cấm trên cho đến giữa tháng 8 tới, động thái được cho là nhằm giảm thiểu những rắc rối gây ra cho khách hàng của Hoa Vi trên thế giới.

RELATED ARTICLES

Tin mới