Thursday, March 28, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaBộ Quốc phòng TQ cay cú đáp trả Mỹ và đồng minh

Bộ Quốc phòng TQ cay cú đáp trả Mỹ và đồng minh

Phát biểu tại cuộc họp báo thường kỳ, Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm (30/5) đã đưa ra một số tuyên bố cay cú, đáp trả hoạt động của Mỹ và một số nước đồng minh.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Trung Quốc Ngô Khiêm cho rằng phía Trung Quốc đã “tiến hành một cuộc đấu tranh kiên quyết chống lại một loạt các hành vi khiêu khích của Mỹ, bao gồm cả lĩnh vực kinh tế và thương mại”. Quyết tâm của quân đội Trung Quốc trong việc “bảo vệ an ninh chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước” là không thể lay chuyển, và quyết tâm của quân đội Trung Quốc để bảo vệ cuộc sống hạnh phúc của người dân Trung Quốc là không thể lay chuyển. Hiện tại, mối quan hệ giữa các lực lượng vũ trang Trung Quốc và Mỹ nói chung đã duy trì tình hình ổn định. Hai bên duy trì liên lạc và giao tiếp bình thường. Cách đây không lâu, Đối thoại an ninh châu Á-Thái Bình Dương lần thứ ba giữa Bộ Quốc phòng Mỹ và Bộ Quốc phòng Trung Quốc đã được tổ chức thành công tại Washington. Vào đầu tháng tới, cuộc họp nhóm làm việc đầu tiên của Cơ chế tham vấn an ninh quân sự hàng hải Trung Quốc – Hoa Kỳ năm 2019 sẽ được tổ chức tại Thanh Đảo. Trong bước tiếp theo, hai bên cũng có một số dự án trao đổi và hợp tác. Chúng tôi hy vọng rằng phía Mỹ và Trung Quốc sẽ cùng chung một hướng, mở rộng hợp tác trên cơ sở cùng có lợi, quản lý sự khác biệt trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ Trung-Mỹ dựa trên sự phối hợp, hợp tác và ổn định, và cố gắng làm cho mối quan hệ giữa hai quân đội trở nên ổn định.

Đáng chú ý, liên quan cuộc gặp giữa Cố vấn An ninh quốc gia Mỹ John Bolton và người đứng đầu an ninh của Đài Loan David Lee, ông Ngô Khiêm cho rằng, Đài Loan là “một phần của Trung Quốc”. Vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc. Nó liên quan đến lợi ích cốt lõi của Trung Quốc và tình cảm dân tộc của người dân Trung Quốc. Nó không cho phép bất kỳ sự can thiệp nào từ bên ngoài. Phía Hoa Kỳ đã thường xuyên chơi “thẻ Đài Loan” gần đây và hoàn toàn điên rồ khi tưởng tượng “biến Đài Loan thành một hệ thống của Đài Loan”. Nguyên tắc một Trung Quốc là sự “đồng thuận phổ quát của cộng đồng quốc tế” và là cơ sở chính trị quan trọng để thiết lập quan hệ ngoại giao và quan hệ phát triển giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ. Một loạt các hành động của phe Mỹ đang “chơi với lửa”, gây nguy hiểm nghiêm trọng cho sự phát triển quan hệ giữa hai nước và hai nước và gây nguy hiểm nghiêm trọng cho hòa bình và ổn định ở eo biển Đài Loan. Trung Quốc cũng đã nhận thấy một loạt các từ và hành động phân chia của chính quyền DPP. Cần phải chỉ ra rằng “độc lập Đài Loan” là mối đe dọa thực sự lớn nhất đối với hòa bình và ổn định của eo biển Đài Loan và là tai họa lớn nhất về lợi ích cơ bản của đồng bào Đài Loan. Chúng tôi tuân thủ nguyên tắc “thống nhất hòa bình, một quốc gia, hai hệ thống”, thúc đẩy sự phát triển hòa bình của các mối quan hệ xuyên eo biển và thúc đẩy quá trình thống nhất hòa bình của quê hương. Tuy nhiên, chúng tôi kiên quyết phản đối mọi nỗ lực và hành động để chia cắt đất nước. Không đáng tin cậy để tham gia vào “nền độc lập của Đài Loan” và đưa kho báu lên các cường quốc nước ngoài. Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc có một ý chí vững chắc, đầy đủ tự tin và đủ khả năng để ngăn chặn mọi hoạt động ly khai và bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ.

Liên quan hoạt động của một số nước đồng minh với Mỹ ở Biển Đông, ông Ngô Khiêm ngang nhiên cho rằng vì lý do lịch sử và thực tế, các phong trào Nhật Bản trong lĩnh vực an ninh quân sự đã được các nước láng giềng châu Á và cộng đồng quốc tế quan tâm. Trung Quốc hy vọng rằng phía Nhật Bản sẽ lấy lịch sử làm kim chỉ nam, tuân thủ cam kết đi theo con đường phát triển hòa bình và làm nhiều việc có lợi để tăng cường niềm tin lẫn nhau với các nước láng giềng và góp phần vào hòa bình và ổn định khu vực, chứ không phải ngược lại. Ngoài ra, ông Ngô Khiêm cũng ngang ngược chỉ trích Mỹ khi kêu gọi các nước hợp tác đối phó với hoạt động quân sự hóa trái phép của Trung Quốc trên Biển Đông. Ngô Khiêm tuyên bố, “Trung Quốc tin rằng những nhận xét này bất chấp sự thật và được sinh ra từ hư vô. Chúng tôi kiên quyết phản đối điều này. Việc Trung Quốc xây dựng các đảo và rạn san hô ở Biển Đông dựa trên việc cải thiện các chức năng công vụ và cung cấp thêm hàng hóa công cộng và dịch vụ công cộng cho các nước trong khu vực. Trái ngược với phía Trung Quốc, Mỹ thường xuyên điều tàu chiến đến Biển Đông để khiêu khích. Chúng tôi tin rằng Mỹ chính là động lực lớn nhất cho việc quân sự hóa Biển Đông. Ý định của Hoa Kỳ không gì khác hơn là nhầm lẫn nước trong nỗ lực kiếm lợi từ nó. Chúng tôi hy vọng rằng Hoa Kỳ sẽ ngăn chặn những cáo buộc vô căn cứ của mình, ngừng kích động bất đồng chính kiến và làm một điều gì đó hữu hình để duy trì hòa bình và ổn định ở Biển Đông, chứ không phải là cách khác”.

Ngoài ra, liên quan cuộc tập trận Hán Quang của Đài Loan, ông Ngô Khiêm ngang ngược cho rằng Trung Quốc sẵn sàng phấn đấu cho triển vọng thống nhất hòa bình với Đài Loan. Tuy nhiên, “Đài độc” sẽ chỉ là tự tìm lấy cái chết và Đài Loan sẽ không có khả năng đối đầu quân sự với Trung Quốc.

RELATED ARTICLES

Tin mới