Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngMỹ bán máy bay trinh thám cho Việt Nam, thách thức TQ

Mỹ bán máy bay trinh thám cho Việt Nam, thách thức TQ

Chính quyền Tổng thống Donald Trump đã có bước tiến nhằm chống lại tham vọng của Trung Quốc ở Biển Đông thông qua việc bán các máy bay trinh thám không người lái cho bốn quốc gia trong khu vực, Reuters cho biết thông tin từ quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan.

Ông Shanahan, người nổi tiếng với lập trường cứng rắn với Trung Quốc, tuyên bố Washington sẽ không còn “rón rén” khi đối mặt với hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông.

Các máy bay không người lái sẽ có tính năng thu thập thông tin tình báo lớn hơn, có khả năng hạn chế các hoạt động của Trung Quốc trong khu vực, theo Reuters.

Tại diễn đàn an ninh thường niên Đối thoại Shangri-La tại Singapore thứ Bảy vừa qua (1/6), ông Shanahan không trực tiếp nêu tên Trung Quốc khi chỉ trích các nhân tố gây bất ổn định trong khu vực, nhưng nói rằng Hoa Kỳ sẽ không bỏ qua các hành vi của Trung Quốc.

Bộ Quốc phòng Mỹ vào thứ Sáu tuần trước (31/5) cho biết họ sẽ bán 34 thiết bị bay không người lái ScanEagle do Boeing sản xuất cho chính phủ Malaysia, Indonesia, Philippines và Việt Nam với tổng trị giá tiền là 47 triệu đô la Mỹ.

Theo Reuters, Malaysia mua 12 chiếc không có vũ trang với giá khoảng 19 triệu USD. Indonesia và Philippines mỗi nước sẽ mua 8 chiếc, trong khi Việt Nam sẽ mua 6 chiếc.

Lầu Năm Góc cho biết các thỏa thuận sẽ bao gồm các bộ phận dự phòng và sửa chữa, thiết bị hỗ trợ, công cụ, đào tạo và dịch vụ kỹ thuật. Cơ quan này cũng cho biết các thiết bị dự kiến ​​sẽ được hoàn tất vào tháng 3 năm 2022.

Máy bay trinh thám không người lái ScanEagle (Ảnh: Wikipedia)

Loại thiết bị bay ScanEagle không có phiên bản vũ trang, nhưng Insitu, bộ phận sản xuất máy bay không người lái của Boeing, cũng tạo ra RQ-21A Blackjack, một loại thiết bị bay không người lái có vũ trang tùy chọn, hiện đang được sử dụng bởi Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ.

Chính quyền Tổng thống Trump đang thực thi những chính sách mạnh mẽ chống lại các tham vọng của Trung Quốc trên nhiều lĩnh vực, từ thương mại đến Biển Đông. Đây là một khác biệt lớn đối với người tiền nhiệm Barack Obama, người bị chỉ trích vì đã làm ngơ khi Trung Quốc xây dựng các đảo nhân tạo phi pháp và quân sự hóa Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới