Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnCảng biển mới giúp Mỹ chống tham vọng của TQ ở Biển...

Cảng biển mới giúp Mỹ chống tham vọng của TQ ở Biển Đông

Australia có kế hoạch cho thủy quân lục chiến Mỹ sử dụng một cảng biển làm căn cứ nhằm chống lại ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc tại Thái Bình Dương, theo Express.

Các quan chức chính phủ Úc đề nghị không công bố danh tính đã xác nhận rằng cảng biển này sẽ hoạt động như một căn cứ quân sự cho Hoa Kỳ cũng như một cảng biển thương mại. 

Theo Express, động thái này có thể khiến Trung Quốc cảnh giác cao độ khi Chủ tịch Tập Cận Bình tìm cách mở rộng ảnh hưởng của Bắc Kinh trong khu vực.

Vị trí cảng mới cách cảng hiện tại của Darwin 40 km về phía đông bắc, nơi có vùng nước sâu mà chính phủ Úc cảnh báo trong nhiều năm.

Mặc dù cảng Darwin đã có các cơ sở quân sự và thỉnh thoảng tiếp đón các tàu Mỹ, nhưng việc triển khai một cảng biển mới sẽ đảm bảo các tàu chiến đổ bộ lớn hơn có thể hoạt động trong một căn cứ riêng biệt hơn.

Các chuyên gia tin rằng hơn 2.000 lính thủy đánh bộ Mỹ có thể sử dụng cảng nước sâu mới, đặt ra một mối lo ngại đáng kể cho Bắc Kinh, theo Express.

Media player poster frame
 

Thắng lợi ban đầu của Tổng thống Trump trước Trung Quốc trên Biển Đông

 
 Giáo sư Rory Medcalf thuộc Đại học Quốc gia Úc cho biết: “Người Mỹ rõ ràng không rút khỏi Ấn Độ-Thái Bình Dương, cho dù đó là vì sự cạnh tranh chiến lược của họ với Trung Quốc hay vì góc độ tổng quát hơn.”

Ông nói: “Rõ ràng người Mỹ có ý định ở lại trong khu vực để củng cố sự hiện diện của họ, để củng cố liên minh, và vì vậy tôi nghĩ một cơ sở như thế này sẽ là một diễn biến hợp lý”.

Theo Express, động thái này được thiết lập để chống lại Trung Quốc chiếm quyền kiểm soát Biển Đông, nơi mà Bắc Kinh đã tăng cường sức mạnh quân sự trong những năm gần đây. Với các tiền đồn xây dựng phi pháp trên các hòn đảo khác nhau, Trung Quốc tuyên bố đường 9 đoạn, kiểm soát hơn 80% Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới