Wednesday, April 24, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnẤn Độ quyết mua S-400 của Nga

Ấn Độ quyết mua S-400 của Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Ấn Độ cho biết New Delhi sẽ không cân nhắc gì ngoài lợi ích quốc gia của mình, khi theo đuổi thỏa thuận mua hệ thống tên lửa phòng không S-400 từ Moscow, một thỏa thuận mà Mỹ kịch liệt phản đối.

Ông Subrahmanyam Jaishankar đã đưa ra những phát biểu này khi trả lời một câu hỏi liên quan đến hệ thống S-400 trong một cuộc họp báo chung với Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tại New Delhi.

“Chúng tôi có mối quan hệ với rất nhiều nước, một vài trong số các mối quan hệ này đã rất lâu đời. Chúng có một lịch sử. Chúng tôi sẽ chỉ làm những gì mang lại lợi ích cho quốc gia”.

Thủ tướng Narendra Modi và Tổng thống Vladimir Putin đã kí một hợp đồng quốc phòng trị giá 5 tỉ USD vào hồi tháng 10 năm ngoái. Các quan chức Mỹ đã cố gắng thuyết phục Ấn Độ từ bỏ việc mua hệ thống tên lửa tối tân của Nga, cảnh báo rằng việc mua vũ khí từ Moscow có thể sẽ đe dọa các thương vụ mua bán vũ khí với Washington trong tương lai. Lầu Năm góc cũng đã hứa sẽ cung cấp cho Ấn Độ các “phương án thay thế” cho hệ thống S-400.

Tuy nhiên, Ấn Độ vẫn khẳng định rằng thương vụ với Nga mang tầm quan trọng chiến lược, và nhấn mạnh một lịch sử hợp tác quốc phòng thành công lâu đời giữa hai quốc gia này.

Về phần mình, ông Mike Pompeo đã ca ngợi quan hệ Mỹ – Ấn, cho biết thêm rằng “bạn tốt thường không khỏi có những bất đồng”.

Ấn Độ không phải là quốc gia duy nhất Washington đang cố gắng “gạ gẫm” để không mua hệ thống S-400 của Nga trong những năm gần đây. Mỹ đã nỗ lực thuyết phục nước đồng minh NATO Thổ Nghĩ Kỳ từ bỏ một thương vụ tương tự, nhưng Ankara đã từ chối.

RELATED ARTICLES

Tin mới