Thursday, March 28, 2024
Trang chủGóc nhìn mớiTQ tăng đầu tư, Việt Nam đối diện khó khăn kép

TQ tăng đầu tư, Việt Nam đối diện khó khăn kép

Đó là nhận xét của ĐBQH Trần Hoàng Ngân (đoàn TP.HCM) trước thông tin Trung Quốc tăng vốn đầu tư vào Việt Nam.

Trên báo Tuổi trẻ, ĐBQH Trần Hoàng Ngân, Ủy viên Ủy ban Kinh tế của Quốc hội, cùng chung nhận định với các chuyên gia rằng, việc Mỹ đánh thuế cao các mặt hàng từ Trung Quốc dẫn đến sự chuyển dịch luồn vốn từ Trung Quốc sang nhiều nước, trong đó có Việt Nam. Từ năm 2018 đến nay, số dự án đầu tư vào nước ta cao nhất là từ Trung Quốc, do đó Việt Nam phải có chính sách cụ thể.

Cụ thể, phải có những cách thức sàng lọc, tuyển chọn những nhà đầu  tư có công nghệ cao, xanh, sạch để đảm bảo môi trường, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế trong nước.

“Chúng ta không thể phân biệt doanh nghiệp đó ở quốc gia nào bởi chính sách hiện nay là hội nhập, nhưng cũng cần hết sức cẩn trọng bởi bài học từ những doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường còn đó.

Chúng ta phải ưu tiên các doanh nghiệp có khả năng kết nối được doanh nghiệp trong nước để làm công nghiệp phụ trợ, tức ưu tiên cho những doanh nghiệp có “chân rết”, ký kết với doanh nghiệp nội địa”, đại biểu Trần Hoàng Ngân cho biết.

Đặc biệt, ông lưu ý phải có giải pháp để Việt Nam không trở thành nơi “bán giấy phép”, nơi để các doanh nghiệp FDI ở tạm để lợi dụng xuất xứ, mà là nơi để có đóng góp nhiều vào giá trị gia tăng từ xuất xứ hàng hóa tại Việt Nam.

 Do đó phải có sự cam kết của các doanh nghiệp FDI hỗ trợ công nghiệp phụ trợ trong nước, bởi qua 30 năm thu hút vốn đầu tư nước ngoài chúng ta đã thấy rằng công nghiệp phụ trợ đang rất yếu kém.

Nhắc tới cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc, vị đại biểu nhận định Việt Nam sẽ đối diện với “khó khăn kép”, bởi nên nhớ chúng ta xuất khẩu vào Mỹ 47,5 tỉ USD nhưng lại nhập từ Trung Quốc tới 65,8 tỉ USD năm 2018. Khi Mỹ đánh thuế vào hàng Trung Quốc, người dân Mỹ có tiêu dùng hàng từ VN không? Chắc chắn sẽ có độ trễ trong việc hàng Việt Nam thay thế được hàng Trung Quốc ở thị trường Mỹ, và điều này không hề dễ dàng. Trong khi đó, thương chiến Mỹ – Trung sẽ kéo theo việc hàng hóa từ Trung Quốc xuất qua Việt Nam nhiều.

Đánh giá khi xảy ra chiến tranh thương mại Mỹ – Trung, thuận lợi với Việt Nam không lớn, đại biểu Trần Hoàng Ngân chỉ ra điều nguy hiểm là thương chiến sẽ tác động tới tiền tệ, xu hướng chung là sẽ phá giá.

“Việc này có thể khiến giá hàng hóa tăng lên, giá dầu leo thang. Vì vậy, phải lên kịch bản để kiểm soát lạm phát. Việt Nam không thể đứng im khi tỉ giá thế giới đảo lộn. Lúc đó, chúng ta sẽ điều chỉnh tỉ giá như thế nào để vừa kiểm soát được lạm phát, vừa đối phó với việc phá giá của đồng nhân dân tệ?

Ngay cả khi chưa có thương chiến mà bối cảnh kinh tế Trung Quốc có xu hướng đi xuống, nông sản của Việt Nam xuất qua đã rất khó khăn. Nên phải tính toán, để không xảy ra tình trạng nông sản Việt dồn ứ hàng ngàn tấn dọc các lối qua cửa khẩu như đã thấy”, ông nói.

Cũng bàn về việc Trung Quốc tăng vốn đầu tư vào Việt Nam, trước đó, ĐBQH Lê Thanh Vân (đoàn Cà Mau) cho rằng, các nhà đầu tư Trung Quốc và việc sử dụng nguồn vốn vay Trung Quốc có quá nhiều vấn đề khiến cho xã hội không yên tâm khi tiếp nhận. Dự án đường sắt trên cao Cát Linh-Hà Đông là minh chứng sống động nhất khi liên tục đội vốn, liên tục chây ì và chậm tiến độ.

Tuy nhiên, vị Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách của Quốc hội nhấn mạnh, không vì thế mà chúng ta kỳ thị, phân biệt nguồn vốn Trung Quốc và việc thu hút vốn đầu tư của nước ngoài phải trên cơ sở bình đẳng. Vấn đề là phải kiểm soát năng lực của các nhà đầu tư và tính minh bạch của các nguồn lực huy động từ chính sách vay.

Vị đại biểu lưu ý thêm, Việt Nam đã có hàng rào để sàng lọc các nhà đầu tư, nhưng hành xử trong tình huống cụ thể mới là điều đáng nói.

“Phải củng cố lại hàng rào, quan trọng nhất là phải xác định rõ trách nhiệm của những người có thẩm quyền liên quan đến việc lựa chọn nhà thầu. Nếu như chúng ta xử lý nghiêm minh, truy cứu bất cứ lúc nào, không có điểm hạ cánh an toàn thì trách nhiệm của họ sẽ được nâng cao lên”, ông Vân nhấn mạnh.

RELATED ARTICLES

Tin mới