Thursday, March 28, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnGiới học giả kêu gọi Mỹ - Trung hợp tác vì một...

Giới học giả kêu gọi Mỹ – Trung hợp tác vì một tương lai “cùng thắng”

Giới chuyên gia quốc tế hàng đầu kêu gọi Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới hướng tới hợp tác vì một tương lai “cùng thắng”.

Tại diễn đàn quốc tế với chủ đề “Quan hệ thương mại và kinh tế Mỹ- Trung: Hiện tại và tương lai” vừa được tổ chức tại Khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc), nhiều chuyên gia quốc tế hàng đầu đã kêu gọi hai nền kinh tế lớn nhất thế giới nhanh chóng giải quyết tranh chấp thương mại và hướng tới hợp tác vì một tương lai “cùng thắng”.

Với sự tham dự của nhiều chính trị gia, học giả và lãnh đạo doanh nghiệp hàng đầu, Diễn đàn nhằm thúc đẩy quan hệ Mỹ- Trung Quốc trong bối cảnh căng thẳng thương mại đang diễn ra giữa hai nước. Mỹ và Trung Quốc thời gian qua đã liên tiếp có những biện pháp trả đũa thuế lẫn nhau, gây lo ngại thị trường toàn cầu.        

Các ý kiến tại Diễn đàn đều nhất trí rằng, chủ nghĩa bảo hộ sẽ làm tổn thương cả hai bên và hai nước nên hợp tác để giải quyết tranh chấp thương mại thông qua đối thoại.

Cựu đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus nhấn mạnh: “Không còn nghi ngờ gì nữa, chủ nghĩa bảo hộ sẽ làm giảm chất lượng cuộc sống của người Mỹ và người Trung Quốc. Bởi vì chúng ta càng bảo hộ, thì Mỹ càng áp đặt thêm thuế hải quan, tức là thêm một gánh nặng thuế đối với chính người  Mỹ”.

“Người Mỹ sẽ phải trả nhiều tiền hơn, các doanh nghiệp Mỹ phải trả nhiều hơn. Tương tự đối với Trung Quốc, càng áp thuế quan đối với các sản phẩm vào nước này, thì cũng đồng nghĩa với thuế nhằm vào các doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc. Điều này là không tốt”, ông Max Baucus cho hay.

Ông Jeff Moseley, Giám đốc điều hành của Hiệp hội doanh nghiệp Texas cho rằng, tất cả điều hiểu rõ, trong 40 năm qua, mối quan hệ thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc đã mang lại lợi ích như thế nào cho cả hai nền kinh tế. Vì thế, nếu hai nước vì một lý do nào đó mà lựa chọn chủ nghĩa bảo hộ và từ chối thị trường mở, thì tất cả sẽ đều bị tổn thương.

Trong khi đó, ông Ed Feulner, Chủ tịch Trung tâm nghiên cứu châu Á tại Quỹ Di sản, một tổ chức nghiên cứu và giáo dục có trụ sở tại thủ đô Washington, Mỹ, nhấn mạnh, cuộc gặp thượng đỉnh mới đây nhất giữa Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Tập Cận Bình tại Osaka (Nhật Bản) có thể là một điểm khởi đầu tốt

RELATED ARTICLES

Tin mới