Saturday, April 20, 2024
Trang chủĐàm luậnMột tuần căng thẳng ở bãi Tư Chính

Một tuần căng thẳng ở bãi Tư Chính

Suốt một tuần qua tại cum bãi cạn san hô Tư Chính của Việt Nam đã xảy ra căng thẳng. Theo nguồn tin của BDN có 6 tàu hải giám đã quần thảo ở khu vực này trong tình huống khá căng thẳng nhưng chưa xảy ra đụng độ lớn.

Rất bất ngờ là Trung Quốc đã chào đón chuyến thăm Trung Quốc của bà Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Nguyễn Thị Kim Ngân bằng hành động rất đáng chê trách này.Có trang báo mạng nói rằng đây là Bắc Kinh đang tổ chức “đại hội té nước” để chào mừng “bạn” Việt Nam ghé thăm.

Trước hết phíaViệt Nam từ lâu tuyên bố rằng, bãi Tư Chính nằm trên thềm lục địa phía nam. Bãi này chưa bao giờ thuộc quần đảo Trường Sa. Hà Nội bác bỏ sự cố tình hay tùy tiện cho rằng bãi này thuộc quần đảo Trường Sa. Ngược lại, Bắc Kinh tuyên bố, Thị Tứ thuộc quần đảo Nam Sa của Trung Quốc (tức Trường Sa của Việt Nam). Và vì thế trong nhiều năm qua Khu vực bãi Tư Chính đã âm ỉ ngọn lửa tranh chấp. Lần này Việt Nam tỏ ra kiên quyết hơn, dũng cảm và cũng khôn khéo hơn khi có tới 4 tàu cảnh sát biển, sàng “bóp nát” 2 tàu hải giám trọng tải lớn của Trung Quốc.

Việt Nam đặt 3 nhà giàn và 2 hải đăng tại bãi Tư Chính.

Những năm qua Trung Quốc thường xuyên sử dụng tàu nghiên cứu, tàu cải dạng, tàu chiến vào thăm dò địa chấn, trinh sát, quấy rối, vi phạm chủ quyền của Việt Nam. Nhiều tàu cá Trung Quốc, Hồng Công, Philippines, đánh bắt trái phép hải sản khu vực này. Hoạt động của tàu nước ngoài tập trung nhiều vào các tháng 3, 4, 5 và tháng 9 tháng 10, là những thời điểm sóng yên, biển lặng. Bởi vậy, công tác sẵn sàng chiến đấu và chiến đấu của cán bộ, chiến sĩ các nhà trạm Tư Chính rất căng thẳng, đặt ra yêu cầu rất cao.

Hải quân Việt Nam đã từng nổ súng cảnh cáo, xua đuổi tàu Trung Quốc âm mưu thăm dò và khai thác dầu trái phép tại đây dưới danh nghĩa liên doanh dầu khí Trung – Mỹ. Hồi năm 1992Trung Quốc dựng nhà giàn bất hợp pháp, rồi đến năm 1994 liên doanh Trung – Mỹ đưa tàu thăm dò vào khu vực này. Nhưng cả hai lần quân đội Trung Quốc đều phải rút. Bộ đội Hải quân Việt Nam đã   chủ động, kiên quyết nổ súng cảnh cáo, sẵn sàng bảo vệ vùng biển của mình, không để bất ngờ.

Mới nhất là vào tháng 7 năm 2017, phía Việt Nam bị Trung Quốc gây áp lực phải hủy bỏ hoạt động thăm dò mỏ khí lớn tại lô 136-03 (Vạn An Bắc 21) do Công ty Talisman-Vietnam (công ty mẹ là Repsol Tây Ban Nha) khi công việcmới được thực hiện cách đó một tháng. Đối tác này được bị yêu cầu rời khỏi khu vực, mặc dù họ đã đầu tư khoảng 300 triệu USD vào thương vụ này. Trung Quốc đã đe dọa tấn công các căn cứ của Việt Nam tại quần đảo Trường Sa nếu Việt Nam không chịu hủy dự án khai thác tại lô 136-03.

Những ngày qua hải quân Việt Nam thể hiện sự dũng cảm, thông minh trong những đụng độ đang xảy ra tại bãi Tư Chính. Trong khi tàu Trung Quốc thể hiện sự hung hăng dùng sườn tàu lớn húc vào mũi tàu Việt Nam thì bất ngờ tàu chấp pháp Việt Nam liên tục tạt đầu đối phương (không cần bật xi- nhan), khiến tàu Trung quốc bát ngờ vội vàng chuyển hướng. Trong khi đóhệ thống loa tuyên truyền về chủ quyển biển đảo trên tàu chấp pháp Việt Nam liên tục phát đi những thông tin về đảo Tư Chính, về chủ quyền của Việt Nam ở v ùng thềm lục địa này, yêu cầu không một thế lực nào có thể xâm chiếm, uy hiếp công việc bình thường của ngư dân nơi đây.

Nhũng này tới tình hình tại khu vực có thể còn căng thẳng. Các lực lượng làm nhiệm vụ ở đây đã sẵn sàng cho mọi tình huống, luôn ở thế chủ động, tấn công, nhưng cảnh giác trước những âm mưu thâm độc của đối phương, không dễ bị mắc lừa.

Về sự kiện này, hôm thứ sáu tuần trước ông Cảnh Sảng, người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc khôn khéo không nói gì đến những vụ đe dọa đâm va tàu mà chỉ nói rằng, Trung Quốc luôn luôn sẵn sàng bảo vệ chủ quyền lãnh thổ của mình.

Tất cả các hành động của Bắc Kinh không thể đánh lạc hướng dư luận. Vì mục tiêu làm chủ thiên hạ thì phải làm chủ biển Đông mà họ sẵn sàng gây hấn trên biển. Nhưng Việt Nam và các nước trong khu vực đã quá quen với những lời nói và hành động của họ. Hà Nội cũng phòng xa những âm mưu gây rối ở bãi Tư Chính, có thể chỉ là trận giả để Bắc Kinh làm những việc khác ở một nơi khác với một chiến lược, một mưu đồ “bắt chuột” lớn hơn nhiều.

RELATED ARTICLES

Tin mới