Tuesday, March 19, 2024
Trang chủBiển nóngSự kiệnNgười Mỹ là bị coi là “ngốc” trong mắt người TQ

Người Mỹ là bị coi là “ngốc” trong mắt người TQ

Trong mắt người Trung Quốc, nhiều người nước ngoài thật là “ngốc”, đặc biệt là người Mỹ.

Người Mỹ không có thói quen tích lũy tiền bạc giống như người Trung Quốc, rất ít kén chọn khi mua hàng, cũng như không ép giá, trả giá. Người Mỹ rất rộng rãi, phóng khoáng, kiếm ra tiền không ki bo chắt góp, không lo lắng nhiều đến tương lai.

Người Mỹ và Trung Quốc có sự khác biệt rất lớn về quan điểm sống, người Mỹ không lo đến tiền dưỡng lão sau này, thậm chí còn không để dành tiền cho con cái dùng khi kết hôn. Vậy thì họ tiêu tiền vào những việc gì?

Đối với những người Mỹ rất ít khi đi ăn bên ngoài, thì thường họ tự nấu ăn, chi phí ăn uống mỗi tháng của họ khoảng 120 đô la là bữa ăn có đủ trứng, thịt, rau và trái cây rồi. Ở Mỹ mua một chiếc xe nội địa chỉ mất khoảng 20.000 đô la; ba người cùng sống trong một căn nhà, nếu không phải ở khu vực đắt đỏ thì một căn khoảng 150.000 đô la, và chỉ cần đi làm 5-6 năm là có thể trả hết được. Cộng thêm việc giáo dục tiểu học đến trung học được miễn phí, khi lên đại học còn có thể đăng ký vay ngân hàng cho con học, sau khi tốt nghiệp các con tự mình đi làm trả nợ vay, vì vậy so với người Trung Quốc thì đa số người Mỹ không phải lo lắng quá nhiều về vấn đề này.

Số tiền mà họ tiết kiệm được đa phần được sử dụng vào những việc như y tế, giải trí, du lịch v.v… Vì vậy cuộc sống tinh thần của họ vô cùng phong phú, điều này cũng tạo nên tính cách lạc quan của họ.

Có rất nhiều gia đình Mỹ đều sở hữu một chiếc “nhà xe” (RV), bên trong giống như một căn nhà ấm áp vậy, cần gì cũng có, có thể lái đi du lịch khắp nơi, vài ngày rồi lại trở về nhà.

 Người Mỹ(Ảnh qua thormotorcoach.com)

Họ cũng thường tổ chức cả gia đình đi xem thi đấu thể thao, hòa nhạc cho dù chi phí không hề rẻ, hoặc còn có thể thấy các bậc phụ huynh vui vẻ dắt theo con nhỏ vừa ăn bỏng ngô, uống nước ngọt, vừa tận hưởng không khí náo nhiệt ở đó. Có lẽ rất nhiều người Trung Quốc sẽ chê giá vé đắt, không nỡ bỏ tiền ra xem, nhưng người Mỹ lại không cho là vậy, đây chính là sự ngẫu hứng của họ, điều này cũng cho thấy họ vô cùng xem trọng chất lượng sống. Đối với người Mỹ, chỉ cần họ cảm thấy đáng giá thì tiền bạc không thành vấn đề.

Vậy thì vì sao người Mỹ lại không thích so sánh giá, trả giá? Rất nhiều người Trung Quốc thích so sánh giá, trả giá khi mua hàng, cố gắng trả giá thấp nhất có thể. Thế nhưng nếu nhìn từ góc độ của người Mỹ thì có lẽ việc tiết kiệm được vài đồng mà phải hy sinh thời gian quý báu của mình, hơn nữa trong lúc trả giá còn có thể tự gây phiền phức cho mình thì ngược lại chính là “mất nhiều hơn được”.

 Đôi lúc phải đi xa hơn một chút nhưng mua được hàng rẻ, thì họ vẫn lựa chọn nơi nào gần, bỏ thêm một chút tiền để mua thứ tương tự, chứ không muốn phải chạy đi xa.

Không chỉ các gia đình bình thường như vậy mà rất nhiều người làm công thuộc tầng lớp thấp lại càng như thế, có khi công việc đã đạt đến mức thỏa mãn rồi, họ sẽ không muốn dành nhiều thời gian hơn để “làm vượt mức tiến độ”, mà sẽ dùng thời gian nhàn hạ để làm những việc giải trí mà mình thích. Đôi lúc có thể rỗng túi, họ cũng sẽ không cảm thấy lo âu, mà vẫn sẽ vui vẻ sống.

Những quan niệm này rất khác biệt với người Trung Quốc. Tuy mỗi dân tộc đều có những sự khác nhau rất lớn, nhưng so với một Trung Quốc theo chủ nghĩa thực dụng ngày nay thì sự chất phác, xem nhẹ tiền bạc, xem trọng cuộc sống tinh thần của người Mỹ chẳng phải vô cùng giống với quan niệm của người xưa hay sao?

RELATED ARTICLES

Tin mới