Friday, March 29, 2024
Trang chủĐiểm tinSách Trắng TQ: Không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hay...

Sách Trắng TQ: Không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ hay bành trướng lãnh thổ

Sách Trắng Quốc Phòng Trung Quốc công bố hôm 24/7 khẳng định Bắc Kinh không bao giờ tìm kiếm quyền bá chủ, bành trướng lãnh thổ hay phạm vi ảnh hưởng.

Tài liệu công bố ngày 24/7 là Sách Trắng Quốc Phòng thứ 10 mà chính phủ Trung Quốc công bố từ năm 1998. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Với tiêu đề “Quốc phòng Trung Quốc trong kỷ nguyên mới”, tài liệu mới được Bắc Kinh ban hành ngày 24/7 gồm 6 phần: Tình hình an ninh Quốc tế, Chính sách Quốc phòng Quốc gia, Phòng vệ Trung Quốc trong kỷ nguyên mới, Thực hiện sứ mệnh và nhiệm vụ của các lực lượng vũ trang, Chi tiêu Quốc phòng vừa phải và hợp lý và đóng góp tích cực cho việc xây dựng cộng đồng với tương lai của loài người.

“Trung Quốc là một quốc gia luôn yêu chuộng hòa bình. Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa chưa bao giờ bắt đầu bất cứ một cuộc chiến tranh hay xung đột nào kể từ khi thành lập 70 năm trước”, Sách Trắng có đoạn.

Theo tài liệu này, kể từ khi cải cách và mở cửa, Trung Quốc luôn cam kết thúc đẩy hòa bình thế giới và tự nguyện giảm quân số Quân đội Giải phóng Nhân dân xuống còn hơn 4 triệu quân nhân.

“Trung Quốc phát triển thành nền kinh tế thứ 2 thế giới không phải bằng cách tăng cường các hoạt động quân sự hay cướp bóc thuộc địa. Thay vào đó, Bắc Kinh phát triển thông qua nỗ lực của người dân nhằm duy trì hòa bình”, Hoàn Cầu Thời báo dẫn lại một đoạn trong Sách Trắng.

Trung Quốc khẳng định họ chủ trương hợp tác thay vì liên minh và không tham gia bất cứ khối quân sự nào, nhấn mạnh nước này lên án các hành động xâm lược, bành trướng và phản đối việc sử dụng hoặc đe dọa sử dụng vũ khí tùy tiện.

“Sự phát triển của quốc phòng Trung Quốc nhằm đáp ứng nhu cầu an ninh chính đáng và đóng góp cho sự phát triển của các lực lượng hòa bình trên thế giới . Lịch sử chứng minh và sẽ tiếp tục chứng minh Trung Quốc không bao giờ đi theo vết xe đổ của các cường quốc trong việc tìm kiếm quyền bá chủ. Bất kể phát triển như thế nào, Trung Quốc sẽ không bao giờ đe dọa bất kỳ quốc gia nào khác”, tài liệu này nhấn mạnh.

Sách Trắng Quốc phòng càng cho thấy Trung Quốc nói một đằng, làm một nẻo, chuyên đi bắt nạt và gây hấn với các nước láng giềng, đặc biêt ở Biển Đông.

Trong khi vỗ ngực khẳng định Trung Quốc là quốc gia yêu chuộng hòa bình, chưa bao giờ bắt đầu bất cứ một cuộc chiến tranh hay xung đột nào trong 70 năm, nhưng chỉ trong chưa đầy mười ngày qua, Bộ Ngoại giao Việt Nam ít nhất hai lần chỉ ra việc tàu thuyền Trung Quốc xâm phạm trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Cũng trong Sách Trắng, Trung Quốc chỉ trích Mỹ làm suy yếu sự ổn định chiến lược toàn cầu với việc gia tăng chi tiêu quốc phòng và thông qua hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan.

RELATED ARTICLES

Tin mới