Saturday, April 20, 2024
Trang chủSự thật Trung HoaĐáp trả Mỹ và Đài Loan, TQ chính thức triển khai chiến...

Đáp trả Mỹ và Đài Loan, TQ chính thức triển khai chiến đấu cơ tiêm kích tàng hình J-20

Tờ South China Morning Post (SCMP, 27/7) cho biết, Trung Quốc đã triển khai chiến đấu cơ tiêm kích tàng hình J-20 đến Chiến khu Đông bộ nhằm gửi thông điệp cảnh cáo đến Đài Loan và các hoạt đông quân sự giữa Mỹ và Nhật Bản trong khu vực.

Theo đó, Không quân Quân Giải phóng nhân dân Trung Quốc đã đăng tải 1 tấm ảnh lên tài khoản mạng xã hội của họ trong tuần này, cho thấy chiếc J-20 chiến đấu cơ thế hệ thứ 5 của nước này, với đuôi máy bay có số hiệu 62001 xuất hiện ở Chiến khu Đông bộ.

Việc Trung Quốc công bố thông tin triển khai J-20 tới Chiến khu Đông bộ trong bối cảnh Mỹ nhiều lần điều tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, thể hiện sự ủng hộ đối với chính quyền Đài Bắc. Ngoài ra, Mỹ gần đây đã triển khai F-35 bay qua các khu vực chiến lược như Biển Đông để đối trọng lại việc triển khai J-20 của Trung Quốc. Ngoài ra, thông tin trên còn được đưa ra chỉ vài ngày sau khi Trung Quốc công bố Sách Trắng quốc phòng, trong đó nhấn mạnh nguy cơ về an ninh quốc gia từ cái mà Bắc Kinh miêu tả là “các lực lượng ly khai”. Sách trắng quốc phòng của Trung Quốc cho biết nước này đang đối mặt những thách thức từ lực lượng ủng hộ độc lập tại Đài Loan, tuy nhiên tuyên bố sẽ đánh bại lực lượng này.

SCMP dẫn lời Collin Koh, Đại học Công nghệ Nanyang của Singapore nhận định việc triển khai những chiếc J-20 đến chiến khu này có hai mục đích: Một là nhắm đến Đài Loan, hòn đảo Trung Quốc luôn xem là một phần lãnh thổ, có khả năng dùng vũ lực để sáp nhập nếu cần thiết. Hai là thách thức các hoạt động của Mỹ ở eo biển Đài Loan bên cạnh việc tạo ra mối đe doạ cho không quân Đài Loan tuần tra ở eo biển này ở phía bên kia đường trung tuyến của eo biển.

Cùng quan điểm, chuyên gia quân sự tại Macau – ông Antony Wong Dong, khẳng định ngoài Đài Loan, chiến đấu cơ tàng hình J-20 còn có thể được sử dụng để đối phó với các hoạt động quân sự của Nhật Bản và Mỹ. Dù vậy, ông Wong nói thêm rằng quân đội Trung Quốc vẫn đang trong giai đoạn tìm hiểu xem chiến đấu cơ này nên được sử dụng như thế nào để đạt được hiệu quả cao nhất. Tuy nhiên, ông Antony Wong Dong cho rằng Trung Quốc sẽ còn mất vài năm để hoàn thiện J-20.

Trong khi đó, Chỉ huy không lực Mỹ tại Thái Bình Dương, tướng Charles Brown, cho biết việc Bắc Kinh đưa J-20 ra tiền tuyến giúp quân đội Trung Quốc “có năng lực tác chiến cao” tạo ra “mối đe dọa lớn hơn” đối với các lực lượng Mỹ tại khu vực. Để đối phó với sự phát triển của không quân Trung Quốc, tướng Brown cho biết Mỹ đang gấp rút nâng cấp máy bay chiến đấu F-35, đồng thời tiếp tục các chuyến bay tuần tra chiến lược tại các khu vực, trong đó có khu vực Biển Đông.

Chiến khu Đông bộ là đơn vị cấp Bộ Tư lệnh tác chiến Vùng (tương đương cấp Bộ) trực thuộc Quân ủy Trung ương Trung Quốc có nhiệm vụ triển khai chỉ huy tác chiến liên hợp phía Đông của Trung Quốc. Phạm vi quản lý của Chiến khu Đông bộ gồm Thượng Hải, Giang Tô, Chiết Giang, An Huy, Giang Tây, Phúc Kiến. Bộ Tư lệnh đặt tại Nam Kinh. Chiến khu Đông bộ có nhiệm vụ triển khai chỉ huy tác chiến liên hợp phía Đông của Trung Quốc. Chiến khu Đông bộ chỉ chịu trách nhiệm chỉ huy tác chiến chứ không phải vừa quản lý xây dựng vừa chỉ huy tác chiến như các Đại Quân khu cũ trước đây. Được biết Chiến khu Đông bộ gồm Bộ Tham mưu liên hợp, Bộ Công tác Chính trị, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật,Đơn vị chỉ huy tác chiến, Lục quân Chiến khu Đông bộ, Tập đoàn quân 71, Tập đoàn quân 72, Tập đoàn quân 73, Hải quân Chiến khu Đông bộ, Không quân Chiến khu Đông bộ…

Không quân Trung Quốc hiện có 2.500 máy bay, bao gồm 1.700 tiêm kích, máy bay ném bom chiến thuật, và máy bay tấn công đa nhiệm, là lực lượng không quân lớn thứ 3 trên thế giới. Máy bay chiến đấu tàng hình J-20 của Trung Quốc là máy bay tiêm kích tàng hình thế hệ 5 của Trung Quốc, có thiết kế tương đối giống máy bay tàng hình MiG 1.44 của Nga. J-20 được thiết kế đặc biệt dành cho các nhiệm vụ đánh vào khả năng triển khai sức mạnh của không quân Mỹ ở tây Thái Bình Dương cũng như thực hiện hỗ trợ tiếp nhiên liệu, chỉ huy trên không, tình báo giám sát, thậm chí là mang theo tên lửa hành trình tầm xa để tấn công tàu sân bay Mỹ. J-20 được Trung Quốc công khai lần đầu tiên vào tháng 11/2016 tại triển lãm hàng không Chu Hải. Tại triển lãm, J-20 được quảng bá là mẫu máy bay tối tân do Trung Quốc tự thiết kế và sản xuất, có khả năng đọ sức ngang ngửa cùng các tiêm kích tàng hình hiện đại nhất của Mỹ. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia quân sự quốc tế vẫn nghi ngờ về khả năng thực sự của dòng máy bay này. Trung Quốc vẫn gặp nhiều khó khăn trong công nghệ chế tạo động cơ và phải biên chế dòng J-20 trước thời hạn bằng cách trang bị cho nó động cơ do Nga sản xuất để “chữa cháy”, khiến năng lực tác chiến của J-20 bị hạn chế đáng kể, ảnh hưởng đến tính tàng hình và khả năng cơ động của nó.

Về thông số kỹ thuật, J-20 dài 20m, sải cách 13m, chiều cao 4,4m; trọng lượng rỗng 19 tấn, trọng lượng có tải 32 tấn, trọng lượng cất cánh tối đa 36 tấn; hệ thống radar kết hợp với các cảm biến hiện đại, hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, giúp J-20 có thể theo dõi đồng thời nhiều mục tiêu một lúc. Vận tốc tối đa của J-20 đạt mach 2+, tầm bay khoảng 2.000km, trần bay đạt 18km. J-20 đươc trang bị nhiều loại vũ khí hiện đại của Trung Quốc, trong đó có thể là pháp 23mm Type 23 2 nòng, tên lửa PL-15, PL-12, PL-10, bom AVIC LT-2 và FT-2.

RELATED ARTICLES

Tin mới