Saturday, April 20, 2024
Trang chủBiển nóngThái độ với vấn đề Biển Đông: Có thể kiện TQ...

Thái độ với vấn đề Biển Đông: Có thể kiện TQ…

Nguyên ĐBQH Nguyễn Anh Sơn cho rằng, Việt Nam có thể tính tới khả năng kiện Trung Quốc ra tòa, một cách thể hiện thái độ rõ ràng, kiên quyết. 

Quan tâm đến diễn biến trên Biển Đông thời gian qua, ông Nguyễn Anh Sơn, nguyên Trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH tỉnh Nam Định khóa XIII, nguyên Ủy viên Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội chia sẻ với quan điểm của ông Vũ Trọng Kim, Ủy viên Ủy ban Tư pháp của Quốc hội, Ủy viên Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam về việc cần thể hiện rõ ràng hơn đối với vấn đề Biển Đông.

Theo đó, ông đồng tình với quan điểm của ông Vũ Trọng Kim khi cho rằng, một câu “Tình hình Biển Đông tiếp tục diễn biến phức tạp và căng thẳng” trong dự thảo Báo cáo chính trị của Mặt trận vẫn chưa đủ phản ánh được tình hình trên Biển Đông khi Trung Quốc có những hành vi vi phạm vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam ở khu vực phía Nam Biển Đông.

Mặt trận đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, vì thế, ông Sơn đề nghị cần thể hiện rõ hơn tình hình cũng như thái độ của Việt Nam đối với vấn đề Biển Đông. Đó cũng là cách để người dân nắm bắt thông tin chính thức về tình hình Biển Đông. 

“Đối với vấn đề Biển Đông, chúng ta cần nói một cách rõ ràng, thẳng thắn, mạnh mẽ.

Hành xử xưa nay của Trung Quốc ở Biển Đông là cố tình gây hấn và khiêu khích phản ứng nhằm biến vùng biển không có tranh chấp thành có  tranh chấp.

Tuy nhiên, Trung Quốc đã vi phạm khu vực vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam và chúng ta đã thái độ rõ ràng: đây là vùng biển của Việt Nam, không có tranh chấp gì ở vùng biển của Việt Nam.

Việt Nam đã tuân thủ rất chặt chẽ các quy định của luật pháp quốc tế, phản ứng nhanh ngoài hiện trường, dùng các giải pháp đấu tranh chính trị, ngoại giao như tiếp xúc ở tất cả các kênh, gửi công hàm phản đối.

Và sắp tới, nếu Trung Quốc vẫn tiếp tục vi phạm ở Biển Đông thì Việt Nam có thể tính tới giải pháp cứng rắn hơn: kiện Trung Quốc ra tòa quốc tế”, ông Nguyễn Anh Sơn chỉ rõ.

“Càng ngày chúng ta càng thấy rõ Trung Quốc nói một đằng làm một nẻo, mặc nhiên coi biển của ta là ao nhà của họ. Những động thái của Trung Quốc ở Biển Đông cho thấy chúng nằm trong kế hoạch lâu dài, bài bản và được chuẩn bị từ trước, bất chấp luật pháp quốc tế, đạo lý và dư luận quốc tế.”- vị nguyên ĐBQH khóa XIII nhận xét.

Việt Nam đang được cộng đồng quốc tế ủng hộ trong vấn đề Biển Đông, đặc biệt Mỹ đã nhiều lần lên án hành động của Trung Quốc ở Biển Đông.

Mới đây nhất, bốn Thượng nghị sỹ Mỹ đã lên án hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông, đồng thời kêu gọi Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo lên án hành vi của Trung Quốc ở Biển Đông tại Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN diễn ra tại Bangkok, Thái Lan trong tuần này. 

Theo ông Nguyễn Anh Sơn, Việt Nam hoan nghênh sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế đối với Việt Nam trong vấn đề Biển Đông, đồng thời tiếp tục thông qua các hoạt động ngoại giao làm cho các nước hiểu rõ hơn về tình hình Biển Đông.

Sau cùng, ông Nguyễn Anh Sơn nhắc lại đề nghị của ông từ nhiều năm trước, khi ông còn làm ĐBQH: Đưa vấn đề Biển Đông vào chương trình nghị sự của Quốc hội với mong muốn Quốc hội tỏ rõ thái độ về Biển Đông.  

“Chúng ta phải có thái độ rõ ràng, dứt khoát và quyết liệt để không bị lấn lướt”, ông tái khẳng định.

Trong khuôn khổ Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN lần thứ 52 (AMM-52) và các hội nghị liên quan, chiều 31/7, tại Bangkok, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Phạm Bình Minh đã cùng Bộ trưởng Ngoại giao các nước ASEAN và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị tham dự Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN-Trung

Tại hội nghị, các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN và Trung Quốc đã thẳng thắn trao đổi về những diễn biến gần đây tại khu vực, trong đó có tình hình Biển Đông.

Trong khi tích cực ghi nhận tiến triển trong đàm phán Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC), nhiều nước nhấn mạnh tầm quan trọng của thúc đẩy tin cậy, tăng cường xây dựng lòng tin, đảm bảo hòa bình, ổn định, an toàn, tự do hàng hải và hàng không trên Biển Đông.

Các Bộ trưởng ASEAN nhấn mạnh sự cần thiết đề cao và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982 (UNCLOS 1982), thực hiện nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC) và hướng đến hoàn tất COC hiệu quả, hiệu lực.

RELATED ARTICLES

Tin mới