Friday, March 29, 2024
Trang chủBiển nóngBộ trưởng Philippines: TQ ‘hung hăng’ nhưng không ‘bắt nạt’

Bộ trưởng Philippines: TQ ‘hung hăng’ nhưng không ‘bắt nạt’

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana cho biết ông mô tả chính quyền Trung Quốc là “hung hăng” nhưng không có ý nói rằng họ là “kẻ bắt nạt”, theo Manila Bulletin.

Trong hội nghị thượng đỉnh về khả năng phục hồi thảm họa ở thành phố Quezon của Philippines tuần trước, Bộ trưởng Lorenzana đã gọi Trung Quốc là kẻ bắt nạt khi ông mô tả việc họ tước đoạt một số hòn đảo mà Philippines chiếm hữu trước đó.

Sau đó ông giải thích tuyên bố của mình: “Khi tôi nói Trung Quốc là một kẻ bắt nạt, tôi đã đề cập đến những năm trước như khi họ cưỡng chế tước đoạt bãi Đá Vành Khăn khỏi tay chúng ta và cả Bãi cạn Scarborough vào năm 2012 hoặc 2014”.

Ông Lorenzana nói thêm: “Nhưng gần đây, họ đã không bắt nạt chúng ta vì họ không chiếm đóng bất kỳ thực thể nào [mà chúng ta kiểm soát] ở Biển Tây Philippines” (tên gọi của Manila về Biển Đông).

Bộ trưởng Quốc phòng Philippines bình luận: “Tôi không mô tả họ [là kẻ bắt nạt]. Những gì họ đang làm ở đó, họ đã và đang thực hiện những hoạt động đó kể từ khi Tổng thống nhậm chức”.

Ông Lorenzana ám chỉ Tổng thống Rodrigo Duterte, người tuyên bố “chia tay” đồng minh Hoa Kỳ để xây dựng mối quan hệ nồng ấm hơn với Trung Quốc, chỉ vài tháng sau khi ông lên nắm quyền hồi tháng 6 năm 2016.

Gần đây, sự hung hăng của Trung Quốc tại Biển Đông đã khiến giới chức Philippines đưa ra các khiếu nại ngoại giao chống lại Bắc Kinh, theo Manila Bulletin.

Bộ trưởng Ngoại giao Teodoro Locsin đưa ra phản kháng ngoại giao đầu tiên sau khi một tàu Trung Quốc đánh chìm một tàu đánh cá Philippines ngày 9/6 và bỏ mặc 22 ngư dân trên biển. Những người này may mắn được một tàu cá Việt Nam cứu sống.

Cuộc phản kháng thứ hai được đệ trình vào tháng trước khi Cố vấn An ninh Quốc gia Hermogenes Esperon Jr. tiết lộ rằng hàng trăm tàu ​​Trung Quốc đã tràn vào đảo Thị Tứ, nơi Việt Nam có tuyên bố chủ quyền nhưng Philippines đang kiểm soát.

Ông Locsin đã đưa ra sự phản đối ngoại giao lần thứ ba gần đây, sau khi tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc đi qua eo biển Sibutu, tỉnh đảo Tawi-Tawi của Philippines, và thực hiện các hoạt động thăm dò của các tàu Zhanjian và Dong Fang Hong 3 trong khu vực đặc quyền của nước này.

Tuy nhiên, Hoa Kỳ, một trong những đồng minh lâu đời của Philippines, lại có quan điểm khác. Ngày 4/8, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Mike Asper đã chỉ trích Trung Quốc “có hành vi hung hăng, gây bất ổn” ở Biển Đông. Ngoại trưởng Mỹ Mike Pomeo gần đây cũng có bình luận tương tự khi nói Trung Quốc là “kẻ bắt nạt” ở Biển Đông.

RELATED ARTICLES

Tin mới